ข่าวการศึกษาสื่อการสอน

เปิดตัวหนังสือ’วิทย์ฯ-คณิต’ฉบับใหม่ในรอบ10ปี

ศธ.-สสวท. เปิดตัวหนังสือเรียน’วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์’ ฉบับปรับปรุงใหม่ในรอบ10ปี เน้นรูปแบบสดใส สนุกสนาน เริ่มใช้ปีการศึกษา2561

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

วันนี้( 8 ก.พ.61) นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาคณะกรรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. และนางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ “เรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สสวท. ฉบับปรับปรุงใหม่ ทั่วถึงทั่วไทย ทันใช้เปิดเทอม” ซึ่งเตรียมใช้ในปีการศึกษา2561 นี้

ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า แบบเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560 ที่นำมาใช้ปีการศึกษา2561 เป็นการปรับปรุงแบบเรียนครั้งใหญ่หลังใช้แบบเรียนเดิมมากว่า 10 ปี ตั้งแต่มีการกระจายหลักสูตรการเรียนคณิตศาตร์และวิทยาศาสตร์เมื่อปี 2544 ซึ่งแบบเรียนที่ได้รับการปรับปรุงมีเนื้อหา เหมาะกับวัยผู้เรียน ฝึกให้เด็กคิด วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ โดยรูปเล่มสีสันสดใส ใช้ภาพจริง และการ์ตูน นอกจากนี้ยังมีหนังสือการใช้หลักสูตรและคู่มือครู เพื่อใช้ในการออกแบบกิจกรรมด้วย ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระการสอนของครูที่ไม่มั่นใจในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงมีคิวอาร์โค้ดและเออาร์ฝังอยู่ในหนังสือ เชื่อมต่อไปยังแหล่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่ถูกต้องและเชื่อถือได้

ด้านผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ระบุว่า จะสามารถส่งหนังสือไปยังโรงเรียนทั่วประเทศทันก่อนเปิดภาคเรียนแน่นอน เพราะองค์การค้าของ สกสค.มีผู้แทนจำหน่าย 96 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับแบบเรียนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ฉบับปรับปรุงปี 2560 มีทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่ หนังสือวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ชั้นป.1 , ป.4 , ม.1 และ ม.4 รวมถึงหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งมีจุดเด่นที่เนื้อหาได้รับการพัฒนาโดยนักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เชี่ยวชาญในแต่สาขา ซึ่งกลุ่มโรงเรียนแข่งขันสูงและสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จะเลือกใช้หนังสือของ สสวท. โดยหนังสือชุดใหม่ ยังไม่มีการกำหนดราคาเล่มที่แน่นอน เนื่องจากต้องรอเสนอกระทรวงศึกษาอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีการออกแบบกล่องสะเต็ม เอดดูเคชั่น (STEM EDUCATION) ระดับชั้น ป.1-ป.6 ซึ่งในเดือนมี.ค.นี้ จะมีการอบรมครูเพื่อใช้สื่อการสอนนี้ด้วย

เปิดตัวหนังสือ'วิทย์ฯ-คณิต'ฉบับใหม่ในรอบ10ปี เปิดตัวหนังสือ'วิทย์ฯ-คณิต'ฉบับใหม่ในรอบ10ปี เปิดตัวหนังสือ'วิทย์ฯ-คณิต'ฉบับใหม่ในรอบ10ปี

ที่มาของข่าว : TNN24

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button