ข่าวการศึกษา

“หมอธี”จ่อตั้งกก.จับผี”Moenet”ผลาญงบฯ60ล้าน สุดข้องใจ ทำไมไม่เคยตรวจสอบ

“หมอธี” เตรียมตั้ง คกก.สืบข้อเท็จจริง กรณีMoenet หรือการเช่าซื้อสัญญาณโครงข่ายอินเตอร์เน็ต  มูลค่า60ล้าน เหตุมีความไม่ชอบมาพากล สั่ง “การุณ” รวบรวมหลักฐาน ข้องใจ ที่ผ่านมาใช้งานไม่ได้เต็มที่ สัญญาณติดๆ ดับ แต่ไม่มีการตรวจสอบ หากมีมูลจะส่งให้ป.ป.ช.และดีเอสไอ สาวลึกต่อไป

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ ตนได้รับรายงานจากนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เกี่ยวกับการระบบอินเตอร์เน็ตของ ศธ. ว่า ขณะนี้มีบริษัทแห่งหนึ่งมาทวงเงินค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ตระบบ Moenet จำนวน 60 ล้านบาท แต่นายการุณไม่จ่าย เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวไม่มีสัญญาการเช่าซื้อสัญญาณโครงข่ายอินเตอร์เน็ตในระบบ Moenet  ดังนั้นตนจึงมอบหมายให้นายการุณ รวบรวมองค์ประกอบของคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงว่าจะมีบุคคลใดบ้าง

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

โดยเบื้องต้นจะมีตัวแทนจากองค์กรหลักของศธ.ในแท่งต่างๆ และมีประธานคณะกรรมการฯ มาจากสำนักงาน ปลัด ศธ. ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ตรวจสอบที่มาที่ไปของการดำเนินการอินเตอร์เน็ตระบบ Moenet ว่า มีความไม่ชอบมาพากลในจุดใดหรือไม่ หากคณะกรรมการสืบฯ พบมีมูลความผิดปกติเกิดขึ้นก็จะแจ้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ามาร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย

“เมื่อเรื่องเดินหน้ามาถึงจุดนี้เราต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันการใช้งานระบบ Moenet ที่ผ่านมาก็ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ สัญญาณอินเตอร์เน็ตติดๆ ดับ และสาเหตุใดที่ผ่านมาถึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เลย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ศธ.ได้มีการปฎิรูประบบอินเตอร์เน็ตโรงเรียนกว่า 37,000 แห่ง โดยใช้เครือข่ายของ UniNet แล้ว อีกทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) อี โดยดีอีได้ให้ความร่วมมือช่วยวางสายไฟเบอร์ออฟติคขยายจากหมู่บ้านให้มาถึงหน้าประตูโรงเรียนฟรีทั้งหมด ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้ศธ.ประหยัดงบประมาณไปได้มาก”รมว.ศธ.กล่าว.

ที่มา : ไทยโพสต์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button