ข่าวการศึกษา

สถานี ก.ค.ศ. (24 ก.ย. 61) ผลงานสำคัญของ ก.ค.ศ. และสำนักงาน ก.ค.ศ. ในรอบปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

สถานี ก.ค.ศ. (24 ก.ย. 61)

ผลงานสำคัญของ ก.ค.ศ. และสำนักงาน ก.ค.ศ. ในรอบปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

          ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน สถานี ก.ค.ศ. ฉบับวันนี้ เป็นฉบับสุดท้ายของปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จึงขอนำผลงานสำคัญของ ก.ค.ศ. และสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ได็ดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในรอบปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มาบอกกล่าวให้ทุกท่านได้รับทราบ ดังนี้

          1. กำหนดกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวปฏิบัติในด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 15 เรื่อง (ว 31 – 33/2560 และ ว 1 – 12/2561) ซึ่งเป็นการปรับระบบการบริหารงานบุคคลที่สำคัญในหลายด้านที่สอดคล้องกับทิศทางการปฏิรูปการศึกษา และนโยบายของรัฐบาล ดังนี้

          1.1 ระบบการสรรหาและบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯ การสอบบรรจุครูผู้ช่วย ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเพื่อให้ได้ครูเก่ง ครูดี มีศักยภาพมาพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ

ต่อไป รวมถึงการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ การนำรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีหนึ่งไปขึ้นบัญชีเป็นผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีอื่น ให้มีความยืดหยุ่นและเป็นประโยชน์ต่อการบริหารอัตรากำลัง รวมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการโอน การย้าย ผู้สอบแข่งขันได้ ให้มีความสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน

          นอกจากนี้ ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการคัดเลือกในหลายตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ประเภทอำนวยการ เพื่อรองรับการขับเคลื่อนการบริหารงานของหน่วยงานการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานการศึกษาในพื้นที่พิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วย

          1.2 ระบบการประเมินวิทยฐานะและการพัฒนาครู ซึ่งได้มีการกำหนดคู่มือการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ว 21/2560 คู่มือการรายงานข้อมูล Logbook และได้ดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการดังกล่าว รวม 7 ครั้ง ทั่วประเทศ เพื่อให้การดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกัน สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการกำหนดหลักเกณฑ์ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

          1.3 การเสนอปรับปรุงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา โดยให้ ก.ค.ศ. เป็นหน่วยงานในระดับนโยบาย กระจายอำนาจการปฏิบัติให้ส่วนราชการและหน่วยงานการศึกษา และกำหนดให้มีระบบพิทักษ์คุณธรรมในการบริหารงานบุคคล

          1.4 การดำเนินการเกี่ยวกับคำขออนุมัติต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งรัดการประเมินวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556 เพื่อให้ข้าราชการครูที่มีคุณสมบัติได้รับการประเมินโดยเร็ว

          1.5 การประชุมสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการบริหารงานบุคคล ให้กับ กศจ. ใน 4 ภูมิภาค เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

          นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ก.ค.ศ. และสำนักงาน ก.ค.ศ. ยังได้ดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอีกหลายประการ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างระบบคุณธรรมและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดกับคุณภาพการศึกษาเป็นสำคัญ และเนื่องในโอกาสที่กระผมจะเกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 นี้ ขอขอบคุณข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานของ ก.ค.ศ. และสำนักงาน ก.ค.ศ. ด้วยดีตลอดมา สวัสดีครับ

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์  เลขาธิการ ก.ค.ศ.

เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.”
หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

ที่มา : กระทรวงศึกษาธิการ

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button