ข่าวการศึกษา

สถานี ก.ค.ศ. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประสงค์ขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ต้องทำอย่างไร

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่สนใจทุกท่านคะ ในช่วงเวลานี้มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิดเป็นจ านวนมาก ซึ่งบางท่านยังไม่ทราบรายละเอียดหรือขั้นตอนในการยื่นค าขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน ส านักงาน ก.ค.ศ. จึงน าเรื่องนี้มาบอกกล่าวให้เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ทราบโดยทั่วกัน ดังนี้

พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาตรา 19 (17) กำหนดให้ ก.ค.ศ. มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาจัดระบบทะเบียนประวัติ และแก้ไขทะเบียนประวัติเกี่ยวกับวัน เดือน ปีเกิด และควบคุมการเกษียณอายุของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และในมาตรา 20 (1)ก าหนดให้สำนักงาน ก.ค.ศ. มีอ านาจหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินงานในหน้าที่ของ ก.ค.ศ. ซึ่งการขอแก้ไขรายการในทะเบียนประวัติเกี่ยวกับวัน เดือน ปีเกิด ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ขออนุมัติ ก.ค.ศ. ตามระเบียบส านักนายกรัมมนตรีว่าด้วยการแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด  ในทะเบียนประวัติข้าราชการ พ.ศ. 2548 โดยระเบียบส านักนายกรัมมนตรีว่าด้วยการแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ในทะเบียนประวัติข้าราชการ พ.ศ. 2548 กำหนดให้ข้าราชการผู้ประสงค์จะขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ยื่นคำขอภายในเดือนธันวาคมของปีงบประมาณ นั้น โดยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ประสงค์จะขอแก้ไขวันเดือน ปีเกิด จะต้องยื่นค าขอผ่านส่วนราชการต้นสังกัด ตามแบบค าขอที่ ก.ค.ศ. ก าหนด พร้อมเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

1. สูติบัตร หรือทะเบียนเกิดของผู้ขอ
2.สมุดประวัติประจ าตัวข้าราชการ หรือทะเบียนประวัติข้าราชการ (ก.พ. 7) ฉบับที่เก็บรักษาไว้ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา/ส่วนราชการ ที่ลงรายการครบถ้วนสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน และรับรองความถูกต้อง โดยหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้มีอำนาจเก็บรักษา
3. ทะเบียนสำมะโนครัว หรือ ส าเนาทะเบียนบ้านของผู้ขอ
4. หลักฐานการศึกษาที่แสดง วัน เดือน ปีเกิด จากสถานศึกษาทุกแห่งที่ผู้นั้นเคยศึกษา ได้แก่
4.1 ทะเบียนนักเรียนและใบสุทธิระดับประถมศึกษา
4.2 หลักมานทางการศึกษาอื่น ๆ ที่ระบุวัน เดือน ปีเกิด เช่น ประกาศนียบัตรใบรายงานผลการศึกษา
5. หลักฐานทางทหารในกรณีที่ผู้ยื่นคำขอเป็นข้าราชการชาย ได้แก่
5.1 ใบสำคัญทหารกองเกิน (แบบ สด.9) หรือ
5.2 ใบสำคัญทหารกองหนุน (แบบ สด.8) หรือ
5.3 ทะเบียนทหารกองประจำการ (แบบ สด.3) หรือ
5.4 สมุดประจำตัวทหารกองหนุน
6. หลักมานทางราชการที่แสดง วัน เดือน ปีเกิด ของพี่น้องร่วมมารดา ในกรณีที่มีพี่น้องร่วมมารดา พร้อมทั้งเรียงลำดับพี่น้องร่วมมารดา
7. หลักฐานอื่นของทางราชการที่ระบุ วัน เดือน ปีเกิด โดยชัดแจ้ง (ถ้ามี)
8. บันทึกชี้แจงเหตุที่ระบุวัน เดือน ปีเกิด ในทะเบียนประวัติข้าราชการ (ก.พ.7) ไม่ถูกต้อง  โดยให้ส่งเอกสารหลักมานต้นฉบับจริง หากไม่สามารถส่งต้นฉบับจริงได้ให้ส่งส าเนาภาพถ่าย  จากต้นฉบับจริง และรับรองความถูกต้องโดยหัวหน้าหน่วยงาน หรือเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เก็บรักษาเอกสารนั้น ๆ  (มิใช่ผู้ขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด เป็นผู้รับรอง) ในกรณีพ้นวิสัยที่จะหาหลักมานดังกล่าวได้ให้ถือหนังสือรับรอง จากส่วนราชการ หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่เก็บรักษาเอกสารนั้น ๆ แจ้งเหตุขัดข้องที่มิอาจหาหลักฐานดังกล่าวได้เมื่อสำนักงาน ก.ค.ศ. รับเรื่องจากส่วนราชการ จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ และนำเสนอ อ.ก.ค.ศ. วิสามัญ เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งทำการแทน ก.ค.ศ. พิจารณา และมีมติต่อไป

สำนักงาน ก.ค.ศ. หวังว่าสิ่งที่นำมาบอกกล่าวในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทุกท่าน โดยผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ สำนักงาน ก.ค.ศ.  www.otepc.go.th

ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์  เลขาธิการ ก.ค.ศ

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button