ข่าวการศึกษา

ครม.เห็นชอบ กสศ. เสนอเพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข (ทุนเสมอภาค)

ครม.เห็นชอบ กสศ. เสนอ เพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข (ทุนเสมอภาค)

สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 12 มกราคม 2564  จากเว็บไซต์ รัฐบาลไทย ชึ่งกล่าวถึง การเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข (ทุนเสมอภาค)   ดังนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ส่งผลให้ครัวเรือนของนักเรียนยากจนพิเศษ*ฯ มีรายได้ลดลงและเกิดการว่างงาน ประกอบกับผลวิเคราะห์จากโครงการวิจัยพัฒนาระบบบัญชีรายจ่ายด้านการศึกษาแห่งชาติ ซึ่ง กสศ. ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีข้อเสนอว่าอัตราเงินทุนเสมอภาคในปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาสำหรับครัวเรือนของนักเรียนยากจนพิเศษ ดังนั้น เพื่อให้เป็นมาตรการที่สอดคล้องและตอบสนองต่อแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และแผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติอันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด – 19 พ.ศ. 2564 – 2565 (ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563) กสศ. จึงเห็นควรเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข (ทุนเสมอภาค) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคม ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระหว่างนักเรียนจากครอบครัวที่มีรายได้แตกต่างกัน และป้องกันความเสี่ยงในการหลุดออกจากระบบการศึกษาของประชากรกลุ่มนี้ในระยะยาว โดยมีรายละเอียด สรุปได้ ดังนี้

ระดับการศึกษาอัตราเดิม (บาท/ปี)อัตราใหม่ (บาท/ปี)เพิ่มขึ้น (บาท/ปี)
อนุบาล4,0004,000เท่าเดิม
ประถมศึกษา3,0005,1002,100
มัธยมศึกษาตอนต้น3,0004,5001,500
มัธยมศึกษาตอนปลาย/อาชีวศึกษา3,0009,1006,100

นักเรียนยากจนพิเศษ หมายถึง นักเรียนยากจนที่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ด้วยวิธีการวัดรายได้ทางอ้อมแบบ Proxy Means Test: PMT จากระบบปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอยู่ในกลุ่มที่ค่าคะแนนความยากจนอยู่ในเกณฑ์ยากจนพิเศษหรือครอบครัวที่มีรายได้เฉลี่ย 1,200 บาท/คน/เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  >> ครม.เห็นชอบแผนงานกสศ. ปรับเพิ่มเงินอุดหนุนทุนเสมอภาค

ที่มา : รัฐบาลไทย

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button