ข่าวการศึกษา

แชร์เลย หลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครู มีอะไรบ้าง

หลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครู
โดย นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา

1. ใบประกอบวิชาชีพครู
2. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน
3. หนังสือรับรองสิทธิ
4. หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครู โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

1.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หมายถึง หลักฐานซึ่งออกให้ผู้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานความรู้ และ มาตรฐานประสบการณ์ วิชาชีพ ตามข้อบังคับคุรุสภา มีสิทธิประกอบวิชาชีพครูซึ่งเป็นวิชาชีพควบคุมตามกฎหมาย
2.ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หมายถึง หลักฐานที่แสดงคุณสมบัติของผู้ถือว่ามีเฉพาะมาตรฐานความรู้ วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภามีสิทธิประกอบวิชาชีพครูโดยอยู่ในความควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และเมื่อได้ปฏิบัติการสอนเป็นเวลาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี ให้นำหลักฐานการผ่านการรับรอง ประสบการณ์การสอน จากสถานศึกษาประกอบกับใบอนุญาต ปฏิบัติการสอนมาขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ใบอนุญาต ปฏิบัติการสอนนี้ มีอายุใช้ได้ 2 ปี เมื่อครบอายุ 2 ปี แล้วสามารถขอรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนได้อีกครั้งหนึ่ง
3.หนังสือรับรองสิทธิ หมายถึง หนังสือที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ออกให้แก่ผู้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2547 และข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 เพื่อใช้แสดงว่า ผู้ถือหนังสือเป็นผู้มีสิทธิ ในการประกอบวิชาชีพครู และอยู่ในระหว่างการดำเนินการเสนอออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้ผู้ยื่นคำขอ หนังสือรับรองสิทธิมีอายุ 60 วัน นับแต่วันออก
4.หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครู โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หมายถึง หนังสือที่สำนักงาน เลขาธิการคุรุสภาออกให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วย ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2547 และข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2548 แต่หน่วยงาน หรือสถานศึกษามีเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องการให้ผู้นั้นประกอบวิชาชีพครูในสถานศึกษา เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพครู ประกอบวิชาชีพได้อย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติสภาครู และบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 คณะกรรมการคุรุสภา จึงอนุมัติเป็นหลักการมอบให้เลขาธิการคุรุสภา อนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ประกอบวิชาชีพครูได้ โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบ วิชาชีพ เป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตจากคุรุสภา โดยมีเงื่อนไขผู้ได้รับอนุญาตจะต้องพัฒนาตนเองให้มี คุณสมบัติครบถ้วน ตามที่คุรุสภากำหนด เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไป และหากผู้ได้รับใบอนุญาต ลาออกจากสถานศึกษาที่ขออนุญาตนั้น การอนุญาตดังกล่าวถือว่ายกเลิก

ที่มา : รายงานการประชุมสัมมนา ผอ.เขต ทั่วประเทศ ครั้งที่ 2/2560

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button