ข่าวการศึกษา

“นมโรงเรียน” โฉมใหม่ เริ่มแจก พ.ค.นี้

โฉมใหม่ “นมโรงเรียน” แจกเด็กไทยกว่า 7 ล้านคน พ.ค.นี้ ด้าน “มิลล์บอร์ด” จ่อเคาะหลักเกณฑ์เพิ่มเติมอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่ อ.ส.ค.ชงปลดล็อค แบล็คลิสต์ ผู้ผลิตนม 21 ราย กลับเข้าโครงการได้ใหม่

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิศิษฏ์ แสงคล้อย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ อ.ส.ค. เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์นมกล่องในโครงการ “นมโรงเรียน” ตามนโยบายรัฐบาลปรับรูปโฉมใหม่และเริ่มแจกเด็กนักเรียนไทย ชั้นอนุบาล จนถึง ประถมศึกษาที่ 6 ในช่วงเปิดเทอมพ.ค.นี้ โดยโรงเรียนบางแห่งอาจแจกผสมกับนมกล่องรุ่นเดิมที่ยังแจกไม่หมดในเทอม 2 ของปี 2559 ที่ผ่านมา

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ทั้งนี้ อ.ส.ค.ได้กำชับผู้ผลิตนมโรงเรียนชนิดกล่องและชนิดนมถุง ทั้ง 70 แห่ง ที่ผลิตทั้งนมชนิดกล่อง นมถุง และผลิตทั้ง 2 ประเภท ให้ควบคุมกระบวนการผลิตให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน เนื่องจากการผลิตนมในปีการศึกษา 2559 มีผู้ผลิตโดยลงโทษตัดสิทธิ์และลดสิทธิ์การผลิตนมในโควต้าที่ได้สิทธิ์แจกนมโรงเรียน จำนวน 21 ราย หลังตรวจสอบพบเชื้อโรค และองค์ประกอบน้ำนมไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

นายวิศิษฏ์ กล่าวว่า หลักเกณฑ์ที่จะบังคับผู้ผลิตนมปีการศึกษาใหม่นี้ “คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม” หรือ มิลล์บอร์ด จะได้ข้อสรุปกลางเดือน เม.ย.นี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลให้งบประมาณสนับสนุนกว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อผลิตให้นักเรียน 7 ล้านคน โดยคณะอนุกรรมการมิลล์บอร์ด จะเสนอให้ยกเลิกการตัดสิทธิ์ผู้ผลิตนมโรงเรียนที่เคยโดยตัดสิทธิ์ จำนวน 10 ราย ให้ได้สิทธิ์กลับเข้ามาผลิตอีกครั้ง

นอกจากนี้ การผลิตน้ำนมดิบที่ผู้ผลิตนมโรงเรียนจะรับซื้อจากสหกรณ์ หรือ ศูนย์นม จำนวน 1,300 ตัน เพื่อผลิตนมให้ได้ตามจำนวนเด็กนักเรียนที่ต้องได้รับแจก ปัจจุบัน อ.ส.ค. ยังใช้จำนวนการแจกนม โดยอ้างอิงการสำรวจของ กระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร รวมถึงโรงเรียนเอกชนที่ขึ้นกับกระทรวงศึกษาธิการ

ที่มา : ไทยพีบีเอส

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button