ข่าวการศึกษา

เด็กเขมร ฮิตเรียนโรงเรียนฝั่งไทยอ.อรัญประเทศ ทั้งรร.มีนร.ไทยแค่ 9 คน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโรงเรียนบ้านแสนสุข ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จัดกิจกรรม พาน้องกลับบ้าน โดยศิษย์เก่าของโรงเรียน ได้รวบรวมเงินสมทบซื้ออุปกรณ์การเรียน มอบให้กับทางโรงเรียน เพื่อใช้ในการเรียนการสอนต่อไป ในขณะเดียวกันได้มีกลุ่มเดอะปิ้งโดนใจ จิตอาสาพาน้องกลับบ้าน นำโดย พ.ต.ท.ทศพล สอนบุตร สารวัตรจราจร สภ.เมืองสระแก้ว

นาย บรรจรงค์ วรเศรษฐสุขศิริ ผู้อำนวยโรงเรียนบ้านแสนสุข กล่าวว่าโรงเรียนบ้านแสนสุข มีครูอยู่ 4 คน นักการภารโรง 1 คน ครูพี่เลี้ยง 1 คน มีนักเรียน กว่า 90 คน มีเด็กไทยเพียง 9 คน เท่านั้น นอกนั้นเป็นเด็กจากประเทศกัมพูชาทั้งหมด โดยโรงเรียน อยู่ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชากว่า 2 กิโลเมตร วันนี้เปิดเรียนวันแรก ของภาคเรียนที่ 1 จะมีผู้ปกครองชาวกัมพูชา ที่อยู่ตรงข้ามกับบ้านแสนสุข นำบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนแสนสุขจำนวนมาก ถึงร้อยละ 90 ส่วนอีก ร้อยละ 10 เป็นเด็กไทยในหมู่บ้าน

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ด้านนาง มี เนีย ผู้ปกครองเด็กกัมพูชา กล่าวว่าตนอยู่ที่ปอยเปต ต.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ได้พาลูกสาวมาเรียน อยู่ชั้น ป. 2 ครูเขาสอนภาษาไทย ฝึกพูดภาษาไทย ครูเขาสอนสนุกมาก ก็เลยให้ลูกมาเรัยนที่ฝั่งไทย เพราะจากบ้านมาถึงโรงเรียน เดินข้ามแดนมา 30 นาทีก็ถึงโรงเรียนแล้ว

ด.ญ.เทียน อายุ15 ปี ชาวกัมพูชา เรียนอยู่ชั้น ป.2 กล่าวว่า แม่ให้มาเรียนที่โรงเรียนบ้านแสนสุข เพราะอยู่ใกล้บ้าน เดินมาเรียนก็ได้ บางวันก็ใช้จักรยาน มาเช้าเย็นกลับ คุณครูสอนสนุก มาก สอนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่ครูยังไม่สอนภาษาเขมร คุณครูบอกว่าจะสอนอักษรเขมรให้ด้วย แต่ก็ยังไม่มีครูมาสอนเลย

ที่มาของข่าวและภาพ : มติชน

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button