ข่าวการศึกษา

ศธ.ขับเคลื่อนการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ และพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ และพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

นโยบายการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ (Work Experience : WE) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ได้มีประสบการณ์และเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่สนใจ ซึ่งจะเริ่มส่งนักเรียนไปเรียนรู้ประสบการณ์อาชีพในช่วงปิดภาคเรียนเดือนตุลาคม 2560 โดยมอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการประสาน สพป./สพม. และโรงเรียนเอกชนในพื้นที่ เพื่อจัดหารสถานประกอบการ หรือหน่วยงานที่ยินดีรับนักเรียนไปเรียนรู้งาน เช่น โรงพยาบาล ร้านค้า ที่ว่าการอำเภอ ศูนย์บริการรถยนต์ บริษัทเอกชน เป็นต้น และทำความตกลงเกี่ยวกับแนวทางในการสร้างเสริมประสบการณ์ การเรียนรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ เช่น ด้านระยะเวลา กิจกรรม การดูแลนักเรียน เป็นต้น ทั้งนี้ กศจ.จะต้องพิจารณา สนับสนุน ส่งเสริม การดำเนินงาน ตลอดจนติดตามและประเมินผลการเลือกเรียนต่อตามความสนใจของนักเรียน รายงานต่อกระทรวงศึกษาธิการ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะสนับสนุนสถานศึกษาและหน่วยงานในสังกัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้โดยทั่วกัน

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ในส่วนของการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน เป็นส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดแนวทางการสร้างและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน เป็น 5 กลุ่มกิจกรรม ได้แก่ การสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในระดับโรงเรียน หลักสูตรการเรียนการสอนในห้องเรียน การสร้างสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียน การบริการชุมชน และการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง โดยมีเป้าหมายคือนักเรียนทุกระดับชั้น ซึ่งโรงเรียนแต่ละแห่งสามารถกำหนดกิจกรรมย่อยต่างๆ ได้เองตามความเหมาะสม และต้องดำเนินกิจกรรมดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ จะทำหน้าที่สร้างการรับรู้แก่ผู้เกี่ยวข้อง เสนอแนะแนวทางการดำเนินงานและงบประมาณ จัดกิจกรรมระดับประเทศ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและกิจกรรม โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนมิถุนายน 2560

ที่มา :  ปารัชญ์/สรุป    ธนภัทร/ภาพ  กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button