ข่าวการศึกษา

สถานี ก.ค.ศ. การปรับระบบการประเมินวิทยฐานะ ผู้ดำรงตำแหน่งครู

สถานี ก.ค.ศ. การปรับระบบการประเมินวิทยฐานะ ผู้ดำรงตำแหน่งครู

      ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หมวด 16 การปฏิรูปประเทศ มาตรา 258  ด้านการศึกษา (3) บัญญัติว่า “ให้มีกลไกและระบบการผลิต คัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและคณาจารย์ ให้ได้ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครูมีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน รวมทั้งมีกลไกสร้างระบบคุณธรรมในการบริหารงานบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพครู” นั้น  ก.ค.ศ. จึงมีนโยบายในการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ให้รองรับกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฯ ดังกล่าว โดยในการประชุม ก.ค.ศ. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ก.ค.ศ. ได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ. นำเสนอ โดยมีหลักการที่สำคัญคือ ส่งเสริมให้ครูมีความชำนาญและมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี  สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ มีความสามารถ และสมรรถนะที่เหมาะสม ได้รับการเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น ซึ่งการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะใหม่ จะเป็นประโยชน์กับผู้เรียนและสังคม ดังนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

1. เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับวิชาชีพครู โดยให้ครูได้สั่งสมประสบการณ์วิชาชีพ และมีการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่สำคัญและเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีงาม
2. ครูไม่ต้องทิ้งห้องเรียนเพื่อไปทำเอกสาร หรือผลงาน
3. ครูสามารถวางแผนการพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
4. ครูได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างทักษะทางวิชาชีพร่วมกัน จากระบบ PLC ทำให้เกิดการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
5. ลดภาระงบประมาณในการประเมินวิทยฐานะ

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีคุณสมบัติครบหรือจะครบตามหลักเกณฑ์เดิม ก.ค.ศ. ก็ได้กำหนดบทเฉพาะกาล เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถยื่นคำขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์เดิมในช่วงเปลี่ยนผ่านได้

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. จะได้แจ้งรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ไปยังส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกสังกัดและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ต่อไป

พินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.
เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.”
หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2560
ดาวน์โหลดไฟล์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button