ข่าวการศึกษา

อดีตครูผู้ช่วย ร.ร.อุ้มผาง ปฏิเสธเป็นอัตราจ้าง ไม่กล้าใช้เงินเยียวยา หวั่นกระทบคดีฟ้องร้อง

เมื่อวานนี้ สำนักข่าว http://northernnewsthailand.com ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ กรณีนางสาววนาลี ทุนมาก และนางสาว เชื้อบุญมี ที่โดนให้ออกจากราชการเพราะ กศจ.ตากให้เหตุผล ว่า บัญชีมีอายุเกิน 2 ปี ที่สำคัญมีปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ กับสังคมศึกษา ของโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ซึ่งไม่เป็นไปนโยบายของคณะกรรมการการศึกษา ส่งผลให้ออกจากราชการและยังไม่ได้รับเงินเดือนจากการปฏิบัติงานตลอด 5 เดือน ที่ผ่านมา

ซึ่งจากการติดตามข่าวของเว็บไซต์ รักครู.com อย่างต่อเนื่องก็พบว่าล่าสุด อดีตคุณครูสาวทั้งสองคนกำลังเตรียมการฟ้องร้องเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับตัวเอง ตามเนื้อหาข่าวดังนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

northernnewsthailand : เลขาธิการ กพฐ.ชี้แจงข่าววิทยุประเทศไทย ครูผู้ช่วย ร.ร.อุ้มผาง 2 ครู ปฏิเสธเป็นอัตราจ้าง ไม่กล้าใช้เงินเยียวยา หวั่นกระทบคดีฟ้องร้อง แหล่งข่าวปูดบัญชีไม่ถึง 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรางานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ได้ให้สัมภาษณ์ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีนางสาววนาลี ทุนมาก และนางสาว เชื้อบุญมี ซึ่งสอบบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วย สำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 จังหวัดสุโขทัย และไปรายงานตัวตามคำสั่ง เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 แต่ต่อมาคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตาก มีมติไม่อนุมัติโดยให้เหตุผลว่า บัญชีมีอายุเกิน 2 ปี ที่สำคัญมีปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ กับสังคมศึกษา ของโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ซึ่งไม่เป็นไปนโยบายของคณะกรรมการการศึกษา ส่งผลให้ออกจากราชการและยังไม่ได้รับเงินเดือนจากการปฏิบัติงานตลอด 5 เดือน ที่ผ่านมา

นายบุญรักษ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้อนุมัติเงินสวัสดิการคนละ 30,000 บาท และจะร่วมกับปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งกรรมการหาข้อเท็จจริงว่ามีข้อผิดพลาดอย่างไร และจะหาช่องทางแก้ไขบรรจุแต่งตั้งได้หรือไม่ โดยขณะนี้ สพฐ.แก้ปัญหาเบื้องต้น ประสานให้นางสาววนาลี ทุนมาก ไปเป็นครูอัตราจ้างชั่วคราว โรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ส่วนนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี เป็นครูอัตราจ้างชั่วคราว โรงเรียนเลยพิทยาคม จังหวัดเลย และในสัปดาห์หน้าจะตั้งกรรมการสืบสวนหาเท็จจริงโดยเร็ว

กศจ.ตาก รายงานด้านเดียว และที่มีมติไม่บรรจุแต่งตั้งนางสาววนาลี ทุนมาก และนางสาวนิราวัลย์  เชื้อบุญมี ได้รับการบรรจุแต่งตั้ง วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 นั้นถูกต้องแล้ว แต่เหตุผลที่อ้างว่าขึ้นบัญชีไว้เกิน 2 ปี นั้นคงไม่ใช่ เพราะนางสาววนาลี และนางนิราวัลย์ ขึ้นบัญชี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ประกาศลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 และประกาศลงวันที่ 19 ตุลาคม  2558 ให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ดังปรากฏในเอกสารส่งตัวมาปฏิบัติหน้าที่ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนอุ้มผางวิทยา ลงนามโดยนายมรกต กลัดสอาด ผอ.สพม.38 ซึ่งขณะนี้ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผอ.สพม.20 อุดรธานี

นางสาววนาลี หรือ ครูแอน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการประสานมาแล้วว่า จะให้ไปเป็นครูอัตราจ้างชั่วคราว คิดแล้วว่าคงไม่ไป ต้องการกลับไปในตำแหน่งครูผู้ช่วยเหมือนเดิม เพราะได้มาจากการสอบแข่งขัน ขอความเป็นธรรมกลับมาเป็นข้าราชการ และต้องขอขอบพระคุณเลขาธิการ กพฐ.ที่มอบเงินสวัสดิการช่วยเหลือมา 30,000 บาท แต่ไม่กล้าใช้เกรงจะเป็นประเด็นผูกมัดในการต่อสู้ฟ้องร้องหรือในทางคดี มีความรู้สึกว่ากลัวเงินก้อนนี้มาก

ทางด้านนางสานิราวัลย์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ได้รับการประสานมาแล้วเช่นกันที่จะให้ไปเป็นครูอัตราจ้างชั่วคราว ตัดสินแล้วจะยังไม่ไปต้องต่อสู้ขอความเป็นธรรมให้เสร็จสิ้น และได้คำตอบที่ชัดเจน เพราะขึ้นบัญชีไว้บรรจุในตำแหน่งครูผู้ช่วย และต้องช่วยกันกับครูแอนดำเนินเรื่อง อีกอย่างทำใจไม่ได้ ไม่อยากพบเจอใคร ต้องอาศัยอยู่กับญาติในจังหวัดอุตรดิตถ์ญาติ ส่วนเงินสวัสดิการคงไม่กล้าใช้เพราะไม่ใช่เงินเดือน และเบี้้ยกันดารทีี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ี่ต้องได้รับต้องได้รับ

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างให้สัมภาษณ์นางสาวนิราวัลย์ มีเสียงสั่นเครืออยู่ตลอดเวลาคล้ายคนร้องไห้

ที่มาของข่าว : http://northernnewsthailand.com/news/7061

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button