ข่าวการศึกษา

ยันคืนสิทธิ์สองครูสาวได้กลับมาสอน

“หมอธี” ยัน ครูวนาลี-นิราวัลย์ ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ เหตุการบรรจุโดยที่ไม่ขออนุญาต กศจ.เป็นความผิดรัฐ ไม่ใช่ความผิดครู เร่งสืบสวนข้อเท็จหาสาเหตุ พร้อมสั่ง สป. สพฐ. ดูกฎหมาย บรรจุเป็นครูอย่างถูกต้อง

จากกรณีที่นางสาววนาลี ทุนมาก และนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี ที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย และได้รับการเรียกตัวไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนแล้ว แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับการอนุมัติให้บรรจุเป็นข้าราชการหลังจากไปสอนได้ 5 เดือน ที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อ.อุ้มผาง จ.ตาก

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) และนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ไปดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และที่สำคัญยืนยันแล้วว่าให้ครูทั้ง 2 คนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากการบรรจุโดยที่ไม่ขออนุญาตจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นความผิดพลาดของรัฐ ไม่ใช่ความผิดของครู ส่วนจะเป็นความผิดของใครนั้นก็ต้องไปสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ดังนั้นการให้ครูได้กลับเข้ามาบรรจุเป็นข้าราชการจึงไม่ได้เป็นการสร้างบรรทัดฐานแน่นอน ส่วนการจะบรรจุครูทั้ง 2 คนจะดำเนินการอย่างไรนั้น ทางสำนักงานปลัด ศธ.และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คงต้องไปดูว่า เมื่อครูปฏิบัติหน้าที่การสอนมาแล้ว 5 เดือน อาจจะปรับให้บรรจุเป็นข้าราชการครูอย่างถูกต้องได้ ซึ่งคงต้องขอไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน

“ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องไปหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร หรืออาจจะเป็นรอยต่อในช่วงการเปลี่ยนผ่านระหว่างการแต่งตั้งกรรมการใน กศจ. แต่การที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 38 ไปบรรจุครูโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก กศจ.ถือเป็นความผิดของรัฐที่ชัดเจน แต่การบรรจุจะมีมูลเหตุจากสิ่งใดนั้นก็ต้องไปสอบสวนหาสาเหตุต่อไป รวมทั้งต้องไปสอบสวนหาสาเหตุอีกว่า ผอ.เขต สพม.38 เคยมีประวัติการทำเรื่องลักษณะนี้มาก่อนหรือไม่ และเจตนาที่ทำแบบนี้คืออะไรกันแน่ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้น ครูทั้งสองคนไม่ได้มีความผิด แต่ต้องมารับผลกระทบจากความผิดพลาดของระบบราชการ ซึ่งตรงนี้เราต้องหาทางแก้ไข หาความรับผิดชอบจากหน่วยงานราชการ โดยหากการสอบสวนพบว่าได้มีการตักเตือนเขตพื้นที่ฯ แล้วว่าอย่าดำเนินการบรรจุ แต่เขตพื้นที่ฯ พยายามดื้อดึงที่จะบรรจุ ก็จะต้องโดนโทษวินัยอย่างแน่นอน” รมว.ศธ.กล่าว.

ที่มา : ไทยโพสต์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button