ข่าวการศึกษา

ทบทวนการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษา

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 590/2560
ศธ.
หารือทบทวนการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษา

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 37/2560 เมื่อวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ เผยที่ประชุมได้หารือทบทวนการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษา เพื่อลดปัญหาความซ้ำซ้อนและไม่มีประสิทธิภาพ

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวว่า  จากผลการตรวจสอบการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ พบว่าสถานศึกษาจำนวนมากมีระบบอินเทอร์เน็ตที่ซ้ำซ้อนกัน โดยพบว่าขณะนี้มีสถานศึกษากว่า 10,000 แห่ง ที่ใช้ MOENet  UniNet  ดาวเทียม รวมทั้งการให้บริการอินเทอร์เน็ตจากภาคเอกชนซ้ำซ้อนกันอยู่

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนเป็นอย่างมากและไม่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังใช้นักเรียนเป็นตัวประกัน เช่น เสนอให้ผู้บริหารลงนามการต่อสัญญาการใช้อินเทอร์เน็ตไปเรื่อย ๆ โดยไม่แก้ปัญหาการเชื่อมต่อ เพราะหากไม่ต่อสัญญา เด็กนักเรียนก็จะไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้

ดังนั้น หากกระทรวงศึกษาธิการสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ จะช่วยประหยัดงบประมาณแต่ละปีได้จำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการทบทวนการจัดทำสัญญาเกี่ยวกับการให้บริการสัญญาณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของสถานศึกษา เพื่อลดปัญหาความซ้ำซ้อน โดยจะให้โรงเรียนเป็นผู้เลือกเองว่าควรจะใช้บริการอินเทอร์เน็ตของรายใดหรือระบบใด


ทบทวนการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษา

อรพรรณ ฤทธิ์มั่นสรุป
บัลลังก์ โรหิตเสถียรเรียบเรียง
ธนภัทร จันทร์ห้างหว้าถ่ายภาพ
กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.และกลุ่ม ปชส.สร. รายงาน
15/11/2560

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button