ข่าวการศึกษา

ยันไม่มีระเบียบให้กล้อนผมเด็ก

“บุญรักษ์“ แจงระเบียบไม่ได้เปิดโอกาสให้ครูตัดผมเด็กให้เสียรูปเสียทรง เตรียมส่งหนังสือกำชับเกี่ยวกับการลงโทษที่เหมาะสม พร้อมฝาก ผอ.เขต ผอ.รร. ขอให้ใช้ความเป็นครูคอยอบรมสั่งสอนให้เด็กเข้าใจถึงกฎระเบียบของโรงเรียน

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่มีเพจดังโพสต์ภาพนักเรียนชายถูกครูกล้อนผมจนแหว่งไม่เป็นทรง พร้อมกับระบุข้อความว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้อนุญาตให้นักเรียนชายไว้รองทรงได้ และนักเรียนหญิงไว้ทรงผมสั้นหรือยาวก็ได้ หากไว้ยาวให้มัดรวบให้เรียบร้อย กฎนี้มีมาตั้งแต่ปี 2556 ว่า สำหรับเรื่องการลงโทษด้วยวิธีการตัดผมเด็ก โดยพื้นฐานระเบียบของ ศธ.เปิดโอกาสให้เด็กผู้ชายสามารถไว้ทรงผมรองทรงได้ ส่วนเด็กผู้หญิงจะไว้ทรงผมสั้นหรือยาวก็ได้ แต่จะต้องมัดรวบให้เรียบร้อย ซึ่งบางโรงเรียนอาจจะมีการออกระเบียบเพิ่มเติม และนั่นถือเป็นระเบียบของโรงเรียนที่สามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีการออกระเบียบมารองรับแล้ว แต่การที่ครูไปตัดผมเด็กให้เสียรูปเสียทรงนั้น ระเบียบไม่ได้เปิดโอกาสให้ครูไปดำเนินการในลักษณะนั้น ดังนั้นครูจะต้องตักเตือนแนะนำให้เด็กปฏิบัติอย่างถูกต้อง

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

“เรื่องนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะส่งหนังสือกำชับเกี่ยวกับการดำเนินการลงโทษเด็กที่เหมาะสมอีกครั้ง เพื่อให้ครูได้เข้าใจในบทบาท และฝากผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่กระทบต่อจิตใจของนักเรียน ก็ขอให้ใช้ความเป็นครู ซึ่งเป็นพ่อแม่คนที่สองคอยอบรมสั่งสอนให้เขาเข้าใจถึงเหตุและผลของการดำเนินการตามกฎระเบียบของโรงเรียน” เลขาฯ กพฐ.กล่าว.

ขอบคุณที่มา : ไทยโพสต์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button