ข่าวการศึกษา

สมาชิกสหกรณ์ครูมหาสารคามร้องกองปราบถูกโกงเงินฝาก126ล.

สมาชิกสหกรณ์ครูมหาสารคามกว่า 30 คน โร่ร้องกองปราบ หลังถูก ผจก.โกงเงินฝากกว่า 126 ล้าน อ้างทำประกันภัยให้สมาชิก

          28 พ.ย.60 เมื่อเวลา 10.30 น.  ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายสันติ ใหม่คามิ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ 8 ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม จำกัด พร้อมด้วยสมาชิกสหกรณ์ฯ กว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อนันต์ จะสูงเนิน รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดี นายถนอม จันหาญ ประธานสหกรณ์ฯ ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง และยักยอกทรัพย์ โดยนำเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

นายสันติ กล่าวว่า สาเหตุที่เข้าแจ้งความในครั้งนี้ เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนส.ค. 2559 นายถนอม กับพวก รวม 16 คน ซึ่งเป็นคณะกรรมการดำเนินการจัดทำประกันชีวิตกลุ่มของสมาชิกสหกรณ์แห่งนี้ โดยพลการ ไม่ผ่านการประชุมเพื่อลงมติ จนเกิดความเสียหายขึ้นเมื่อพบว่าบริษัทประกันชีวิต ซึ่งรับทำประกันชีวิตดังกล่าว มีการฉ้อฉลโดยโอนเงินไปยังบริษัทอีกแห่งหนึ่ง ที่ไม่ได้เป็นดำเนินธุรกิจประกันภัย โดยเป็นบริษัทที่รับซื้อสินค้าประเภทพืชผลทางการเกษตร ภายหลังเมื่อมีสมาชิกสหกรณ์ฯ เสียชีวิตแล้ว จึงไม่สามารถเรียกร้องเงินสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ได้ เบื้องต้นพบความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 126 ล้านบาท

           นายสันติ กล่าวต่อว่า แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายถนอม จะอ้างว่าการดำเนินการทำประกันชีวิตกลุ่ม มีนายวิชิต (สงวนนามสกุล) อดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดโดยที่นายถนอม ไม่เกี่ยวข้อง และได้แจ้งความดำเนินคดีอดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ รายนี้ กับพวก ไว้ที่ สภ.เมืองมหาสารคาม แล้วก็ตาม แต่พวกตนมั่นใจว่านายถนอม เอง ในฐานะประธานสหกรณ์ฯ และคณะกรรมการฯ ย่อมต้องรับทราบทุกขั้นตอน และกลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย อย่างไรก็ดี กรณีที่เกิดขึ้นบรรดาสมาชิกที่มีเงินฝากกับทางสหกรณ์ฯ กว่า 13,000 คน ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะบางรายได้กู้เงินจากสถาบันการเงินหลายแห่ง ต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก

ด้าน ร.ต.อ.อนันต์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ ซึ่งทราบว่ามีการแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองมหาสารคาม แล้ว จึงเตรียมประสานเร่งรัดคดีดังกล่าว และเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางนายถนอม ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ป.เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายวิชิต กับพวก ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง และขอให้ช่วยเร่งรัดตรวจสอบคดีการทุจริตโครงการจัดทำประกันชีวิตกลุ่มของสหกรณ์แห่งนี้ ไว้แล้ว แต่ทางพนักงานสอบสวนพบว่ามีการแจ้งความที่ สภ.เมืองมหาสารคาม แล้ว จึงประสานเร่งรัดคดีไปยัง สภ.ดังกล่าว

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button