ข่าวการศึกษา

ศธ.-สมศ.ซ้อมประเมิน คุณภาพรร.แนวใหม่ คาดกฤษฎีกาไฟเขียว

ศธ.-สมศ.ซักซ้อมรับร่างกฎกระทรวงการประเมินคุณภาพการศึกษาแบบใหม่ ที่ให้สถานศึกษาประเมินคุณภาพตัวเอง “ปลัด ศธ.” คาดจะผ่านความเห็นชอบจากกฤษฎีกาเร็วๆ นี้

 

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนางสาวณมน จีรังสุวรรณ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ….ซึ่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจากกฤษฎีกาเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังได้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการประกาศใช้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวด้วย เนื่องจากร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ ให้สถานศึกษาเป็นผู้กำหนดมาตรฐานที่จะใช้ในการประเมินผลโรงเรียนเอง โดยยึดกรอบมาตรฐานที่ ศธ.กำหนดให้ ซึ่งกรอบมาตรฐานดังกล่าวจะเป็นไปในลักษณะเปิดกว้างให้ครอบคลุมบริบททุกกลุ่มโรงเรียน จากเดิมที่ สมศ.จะเป็นผู้กำหนดตัวมาตรฐาน และเมื่อสถานศึกษากำหนดมาตรฐานของตนเองแล้ว สมศ.ก็จะมีคณะทำงานลงไปตรวจสอบว่าสถานศึกษาปฏิบัติตามที่กำหนดเองหรือไม่ โดยใช้วิธีการสุ่ม

“โดยกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ….ใหม่นี้จะทำให้การประเมินคุณภาพภายในมีมาตรฐานที่เป็นกลาง และทำให้การจัดการศึกษาสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากขึ้น เพราะเรามีบริบทโรงเรียนที่แตกต่างกัน อย่างเช่น รร.ในพื้นที่ห่างไกล กับ รร.ในเมือง” ปลัด ศธ.กล่าว

ด้านนางสาวณมนกล่าวว่า สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ได้เริ่มการประเมินแล้วตามโรดแมปตั้งแต่เดือน ก.ย.แล้ว มีการดำเนินการไปแล้ว 6 แห่ง ในระดับขั้นพื้นฐานและปฐมวัย 3 แห่ง อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา 3 แห่ง เป็นสถานศึกษาที่มีความพร้อมสมัครใจเข้ารับการประเมิน ขณะนี้ในส่วนของการประเมินคุณภาพภายนอกในภาพรวม สมศ.กำลังรอร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ประกาศใช้ เพื่อที่ สมศ.จะได้ปฏิบัติตามในการประเมินคุณภาพแบบใหม่.

ที่มา : ไทยโพสต์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button