ข่าวการศึกษา

ตั้ง”สนิท”สอบไม่บรรจุ2ครูสาว กพฐ.ชี้สุจริตแต่ทำผิดระเบียบ

ตั้ง “สนิท” ประธาน สอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง อดีต ผอ.สพม.38 กรณีบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูไม่เป็นไปตามมติ กศจ.

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย กรณีนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี และนางสาววนาลี ทุนมาก ที่ไปปฏิบัติหน้าที่สอน 5 เดือนในโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ตามคำสั่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 38 แต่สุดท้ายไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู เนื่องจากการบรรจุแต่งตั้งไม่เป็นไปตามมติของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ว่า ขณะนี้ตนได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยผู้ที่รับผิดชอบในการดำเนินการกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีนายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาฯ กพฐ.เป็นประธาน โดยเป็นการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง 1 ราย และสอบสวนวินัยไม่ร้ายแรงผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 3-4 ราย

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ซึ่งเรื่องนี้ยืนยันว่าไม่ได้มีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างใด เป็นเรื่องที่สุจริต แต่ทำผิดระเบียบ ซึ่งต้องดูว่าก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อราชการหรือไม่ หากเสียหายร้ายแรงก็เป็นความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ถ้าราชการไม่ได้เสียหายร้ายแรงก็เป็นความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวน ตนไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบเวลาในการสอบสวนวินัย นายบุญรักษ์กล่าวว่า เรื่องนี้กำหนดไม่ได้ เพราะมีคนที่เกี่ยวข้องเยอะ หากเร่งรีบและมีความผิดพลาดเกิดขึ้น สพฐ.ก็ต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย ส่วนที่ครูไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้น หากศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองสิทธิ์ก็ต้องปฏิบัติตามที่ศาลปกครองสั่ง ส่วนการให้บรรจุและแต่งตั้งครูทั้ง 2 คนเข้ารับราชการนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำลังดำเนินการอยู่ โดยต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้ สพฐ.ไม่เกี่ยวข้อง แต่ทุกฝ่ายมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือให้ครูทั้ง 2 คนได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ แต่จะได้กลับเข้ารับราชการหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ.

ที่มา : ไทยโพสต์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button