ข่าวการศึกษา

“ลุงตู่”ห่วงการบ้านเด็กเยอะ

สั่งหาแนวทางลด  แนะไม่ควรประเมินเพียงข้อสอบชุดเดียว

“เลขาฯ สกศ.” เผยนายกฯ ห่วงเด็กการบ้านเยอะ สั่งหาแนวทางลดการบ้าน พร้อมให้ทุกฝ่ายช่วยปฏิรูปการศึกษา ทั้งเรื่องหลักสูตร ให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติ การประเมินผลที่ไม่ใช้ข้อสอบชุดเดียว พัฒนาครูอย่างมีประสิทธิภาพ และดึงศักยภาพหรือพรสวรรค์ของผู้เรียน เน้นย้ำพิเศษเรื่องการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาลให้เกิดตั้งแต่วัยเด็ก

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า ในการประชุมร่วมระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กับเครือข่ายภาคีการศึกษาไทย ที่นำโดยนายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) สมาชิก 12 หน่วยงาน และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งนายกฯ ได้มอบให้ทุกฝ่ายร่วมกันปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติ และการประเมินผลที่ไม่ใช่การใช้ข้อสอบเดียวเหมือนกันทั่วประเทศ รวมถึงให้ผู้เรียนเรียนรู้เรื่องราวในพื้นที่ของตัวเอง ตลอดจนการพัฒนาครูอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ช่วยกันแสวงหาแนวทางที่จะทำให้กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สามารถดึงศักยภาพหรือพรสวรรค์ของผู้เรียนออกมา อีกทั้งยังต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะการดำรงชีวิตและงานอาชีพต่างๆ อย่างหลากหลาย

“นายกฯ ได้แสดงความห่วงใยในการที่มีครูส่วนหนึ่งให้การบ้านผู้เรียนจำนวนมาก และไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการให้การบ้าน โดยได้มอบให้ช่วยกันคิดหาแนวทางลดการบ้าน และตั้งเป้าหมายให้ลดการบ้านลงให้ได้ทันที ทั้งนี้ นายกฯ ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาลให้เกิดกับผู้เรียนตั้งแต่วัยเด็ก” เลขาฯ สกศ.กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีกระแสจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผู้ปกครองเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า บางโรงเรียนให้การบ้านลูกเยอะและยากมาก เกินกว่าวัยและความรู้ของเด็กจะทำได้ และคิดว่าการบ้านกลายเป็นเครื่องมือประกวดประชันความรู้ของพ่อแม่ผู้ปกครอง บางคนบอกว่าลูกทำการบ้านเยอะมากไม่เคยออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อน กว่าจะเสร็จก็เย็นมากแล้ว เป็นการยัดเยียดให้เด็ก ทำให้สมองเด็กเบลอได้ เพราะบางครั้งในการเรียนวันหนึ่งๆ เด็กต้องเจอการบ้านจากครูทุกวิชา ทำให้เด็กมีการบ้านเยอะมาก และทำไม่ทันเป็นบ่อเกิด ให้เกิดธุรกิจรับจ้างทำการบ้านในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอแนะว่าการให้การบ้านเด็กควรคำนึงถึงเด็กแต่ละช่วงวัยด้วย เด็กเล็กไม่ควรมีการบ้านที่เน้นหนักวิชาการ หรือมีการบ้านที่มากเกินไป.

ที่มา : ไทยโพสต์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button