ข่าวการศึกษา

ศธ.จับมือฟินแลนด์ ร่วมพัฒนาหลักสูตร-คน-คุณภาพ มหาลัย’ราชภัฎฯ

เมื่อวันอังคารที่ 12 ธันวาคม 2560 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ม.ล.ปริยดา ดิศกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หารือการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ร่วมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย และ ผศ.ดร.เรืองเดช วงศ์หล้า ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวว่า ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ซึ่งต้องย้อนกลับไปศึกษาว่า ตลอดระยะเวลา 15-20 ปีที่ผ่านมา ฟินแลนด์ดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในด้านใดและอย่างไรบ้าง จึงส่งผลให้มีระบบการศึกษาที่ดีจนถึงปัจจุบันนี้
ในส่วนความร่วมมือระหว่างฟินแลนด์และมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ทั้ง 38 แห่ง จึงถือเป็นการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

โดยฟินแลนด์จะให้การสนับสนุนในหลายด้าน ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาที่มีความพร้อมมาร่วมปรับปรุงหลักสูตร พัฒนาบุคลากร และพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้หารือในรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ในเรื่องของงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพมหาวิทยาลัยราชภัฎคู่ขนานไปด้วย

นอกจากนี้ ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาไทย ที่ห้องประชุม สกอ. เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาอาจารย์ที่จัดการเรียนการสอนสาขาครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาไทยร่วมกับประเทศฟินแลนด์ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเข้าร่วมหารือ พร้อมทั้งทำแบบสำรวจความต้องการพัฒนาตนเองด้านต่าง ๆ เพื่อทางฟินแลนด์จะได้จัดผู้เชี่ยวชาญที่มีความเหมาะสมและตรงกับความต้องการของมหาวิทยาลัยราชภัฏต่อไป

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี สรุป/รายงาน
13 ธันวาคม 2560

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button