ข่าวการศึกษา

ผุด ‘พรบ.รร.ในกำกับของรัฐ’ รองรับการบริหารแบบอิสระยึด ‘สิงคโปร์’ ต้นแบบ

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ได้เผยแพร่ข่าว ผุด ‘พรบ.รร.ในกำกับของรัฐ’ รองรับการบริหารแบบอิสระยึด ‘สิงคโปร์’ ต้นแบบ  โดยมีเนื้อหาดังนี้

บอร์ดคณะกรรมการอิสระฯ หารือ 3 แนวทาง จัดตั้งโรงเรียนบริหารอิสระ ใช้กฎกระทรวงออกเป็นพระราชกฤษฎี ยกร่างเป็น พ.ร.บ.โรงเรียนในกำกับของรัฐ   ดูสิงคโปร์เป็นต้นแบบ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมบริหารจัดการ

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ที่ประชุมได้มีการหารือถึงความก้าวหน้าเกี่ยวกับโรงเรียนที่มีการบริหารเป็นอิสระ โดยที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารจัดการ และมีข้อเสนอออกมาใน 3 แนวทาง คือ 1.การทดลองนำร่องปฏิบัติภายใต้กฎกระทรวงที่มีอยู่  2.การให้ออกเป็นพระราชกฤษฎีเป็นโรงเรียนองค์กรมหาชนในรูปแบบเดียวกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และ 3.ยกร่าง พ.ร.บ.โรงเรียนในกำกับของรัฐ ซึ่งที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ แต่ที่ประชุมมองว่า ข้อกฎหมายของการเป็นโรงเรียนในกำกับของรัฐ อยากให้ออกเป็น พ.ร.บ.โรงเรียนในกำกับของรัฐ สำหรับการจัดการศึกษารูปแบบพิเศษมากกว่า ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าการเป็นโรงเรียนในกำกับของรัฐอาจส่งผลให้มีการเก็บค่าเล่าเรียนที่สูงขึ้นนั้น เรื่องนี้ คณะกรรมการอิสระฯ ยังไม่มีคำตอบ แต่การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นหน้าที่ของรัฐที่บริการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชน ดังนั้นจะมีมาตรการในการควบคุมการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการศึกษาทั้งหมดอยู่แล้ว

นอกจากนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการอิสระฯ นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ในฐานะราชบัณฑิต ได้เสนอรายงานการวิจัยโรงเรียนนิติบุคคล ว่าราชบัณฑิตได้มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับการใช้คำนิยามโรงเรียนนิติบุคลใหม่ ให้ปรับเป็นโรงเรียนในกำกับของรัฐ ตามราชบัณฑิตกำหนดไว้  ซึ่งที่ประชุมก็เห็นชอบและ นายสมหวัง ยังได้มีข้อคิดเห็นสำคัญด้วยว่า เมื่อมีโรงเรียนในกำกับของรัฐเกิดขึ้นจะต้องมีการบริหารจัดการของโรงเรียนที่ยั่งยืน ทั้งการจัดการคุณภาพครู ความเป็นผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนในกำกับของรัฐจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมไม่ใช่มุ่งแต่คุณภาพเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกโรงเรียนในกำกับของรัฐนั้น อาจดูตัวอย่างจากต่างประเทศก่อน เช่น ประเทศสิงคโปร์ มีการดำเนินการโรงเรียนในกำกับของรัฐ ที่มีความเป็นอิสระ มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ และได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง เป็นต้น ดังนั้นแนวคิดการเป็นโรงเรียนในกำกับของรัฐจะต้องมีผู้ดูแลสนับสนุนแต่ดูแบบห่างๆ พร้อมสนับสนุนนโยบายโรงเรียน และมีความเป็นอิสระด้านงบประมาณ วิชาการ และการบริหารงานบุคคล”ประธานคกก.อิสระฯ กล่าว.

ที่มา : ไทยโพสต์

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button