ข่าวการศึกษา

สทศ.สพฐ. ชี้แจงการใช้โปรแกรมข้อสอบกลาง

ชี้แจงเรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลข้อสอบกลาง โดยสำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.

ตามที่ สทศ. เปิดใช้โปรแกรมประมวลผลข้อสอบมาตรฐานกลาง ปีการศึกษา 2560 แล้วนั้น ขณะนี้มีผู้เข้ามาใช้งานโปรแกรมจำนวนมากทำให้เกิดปัญหาในการใช้โปรแกรม สทศ. กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และขอชี้แจงเพิ่มเติม เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม ดังนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

1. โปรแกรมประมวลผลข้อสอบกลางมีขึ้นเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนในด้านการประมวลผลข้อสอบกลาง เพื่อให้โรงเรียนสามารถนำคะแนนไปใช้เป็นส่วนหนี่งของคะแนนสอบปลายภาค และนำผลการสอบไปปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียน และทางสทศ.จะสุ่มข้อมูลผลการทดสอบจากโรงเรียนบางแห่งเพื่อเป็น กลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือและรายงานผลต่อไป

2. ในการเข้าใช้โปรแกรม ต้องใช้ username และ password เฉพาะโปรแกรมประมวลผลข้อสอบกลางเท่านั้น เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่จัดทำโปรแกรมช่วยเหลือโรงเรียนในการประมวลผลข้อสอบกลาง แทนการใช้โปรแกรม Excel ที่จะทำให้ระบบประมวลผลมีความถูกต้อง ประมวลในภาพรวมได้ทันที และหน่วยงานทุกระดับสามารถดึงข้อมูลจากระบบไปใช้ได้ทันที ซึ่งยังไม่มีการนำโปรแกรมเข้าสู่ระบบประมวลผล NT Access แต่ในการประเมินผลของปีการศึกษา 2561 จะมีการโอนระบบประมวลผลด้วยข้อสอบมาตรฐานไปอยู่ระบบเดียวกับ NT Access ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ username และ password ตัวเดียวกับโปรแกรม NT Access ได้ต่อไป

3. ปัญหาที่หลายท่านได้สะท้อนมาว่าโปรแกรมทำงานช้า ระบบกรอกข้อมูลค่อนข้างกรอกยาก นั้น สทศ.จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปปรับปรุงพัฒนาแก้ไขต่อไป โดยจะเพิ่มเซิฟเวอร์ฐานข้อมูลเพื่อให้รองรับจำนวนผู้ใช้ได้ มากขึ้น และจะขอปิดระบบช่วงเวลา 21.00 – 24.00 น. เนื่องจากต้องเคลียร์ระบบ เพราะมีผู้เข้าใช้จำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยทำให้การเข้าใช้โปรแกรมได้เร็วขึ้น

4. จากการใช้โปรแกรมฯ พบว่าปัญหาการใช้โปรแกรมไม่สะดวกต่อการใช้ เนื่องจากบางโรงเรียนมีนักเรียนจำนวนมากทำให้ต้องใช้เวลาในการบันทึกผลสอบ ขอชี้แจงให้ทราบโปรแกรมนี้ออกแบบให้ครูผู้สอนหรือ ครูประจำชั้น สามารถเข้าไปบันทึกได้ด้วยตนเอง ดังนั้น username และ password เดียวกัน สามารถเข้าโปรแกรมพร้อมๆ กันหลายเครื่องๆ ได้ แต่ห้ามบันทึกข้อมูลนักเรียนคนเดียวกันในเวลาเดียวกัน มีหน้าจอช่วยลดปัญหาในการบันทึกผลสอบผิดรูปแบบที่กำหนด ตรวจสอบการให้คะแนน และ upload ได้ทันที กำหนดเวลา ในการบันทึกผลสอบให้ส่วนกลางนั้น สามารถส่งได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561

จากการดำเนินการดังกล่าว สทศ. ขอเรียนว่าไม่ต้องการที่จะสร้างความยุ่งยากในการดำเนินงานให้กับโรงเรียน แต่ต้องการช่วยเหลือในการสรุป และวิเคราะห์ผลเพื่อนำไปใช้ และหากเกิดปัญหา อุปสรรค ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ และจะได้นำข้อคิดเห็นต่างๆ ไปปรับปรุงการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


ตามที่ สทศ.เปิดใช้โปรแกรมประมวลผลข้อสอบมาตรฐานกลาง แล้วนั้น

ขณะนี้มีผู้เข้ามาใช้งานโปรแกรมจำนวนมากทำให้เกิดปัญหาในการใช้โปรแกรม สทศ.กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และขอชี้แจงเพิ่มเติม เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม ดังนี้

1. ผู้ให้บริการโปรแกรมจะเพิ่มเซิฟเวอร์ฐานข้อมูลเพื่อให้รองรับจำนวนผู้ใช้ได้มากขึ้น และจะขอปิดระบบทุกวัน เวลา 21.00 น. – 24.00 น. เนื่องจากต้องเครียร์ connection เพราะมีผู้เข้าใช้จำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยทำให้การเข้าใช้โปรแกรมได้เร็วขึ้น

2. ในการใช้โปรแกรมนั้นบางโรงเรียนมีนักเรียนจำนวนมากทำให้ต้องใช้เวลาในการบันทึกผลสอบ แต่โปรแกรมนี้สามารถใช้ username และ password เดียวกัน ในการเข้าใช้พร้อมๆกันได้หลายเครื่อง แต่ห้ามบันทึกข้อมูลนักเรียนคนเดียวกันในเวลาเดียวกัน และกำหนดส่งภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561

3. ในการขอเพิ่มเติม username และ password ของโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับ username และ password นั้น สามารถส่งข้อมูลโรงเรียนตามไฟล์ที่แนบมานี้ ทาง EPCC สทศ. จะประสานส่งข้อมูลให้ผู้ดูแลระบบเพิ่มเติม username และ password ให้ และจะจัดส่งให้ท่านทางระบบ EPCC (ข้อความส่วนตัว)

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button