ข่าวการศึกษา

 ก.ค.ศ. เห็นชอบกรอบแนวคิดการให้ข้าราชการครูบางตำแหน่ง เป็นสัญญาจ้างปฏิบัติงานรายปี

ที่ประชุม ก.ค.ศ. เห็นชอบกรอบแนวคิดในการกำหนดระเบียบ ก.ค.ศ. ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 (ซึ่งมาตรา 52 กำหนดว่า นอกจากการบรรจุและแต่งตั้งเพื่อให้บุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาแล้ว ก.ค.ศ. อาจกำหนดให้ตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาบางตำแหน่ง เป็นสัญญาจ้างปฏิบัติงานรายปี หรือโดยมีกำหนดเวลาตามระเบียบที่ ก.ค.ศ. กำหนด โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลังหรือเป็นพนักงานราชการ โดยไม่ต้องเป็นข้าราชการก็ได้) เพื่อรองรับนโยบาย Public School ของรัฐบาล โดยมีกรอบแนวคิด ดังนี้

  • ในระยะเริ่มแรก ควรกำหนดเฉพาะระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการจ้างบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้าง เนื่องจากการจ้างพนักงานราชการมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ให้ปฏิบัติแล้ว

    ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

  • การกำหนดตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาบางตำแหน่งเป็นสัญญาจ้าง ในเบื้องต้นเห็นควรกำหนดเพียง 2 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา และตำแหน่งครู

  • การสรรหาบุคคลเพื่อจ้าง ใช้กระบวนการคัดเลือก โดยผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือกต้องมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งตรงตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด เน้นประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญมากเป็นพิเศษ

  • กำหนดระยะเวลาการจ้าง 4 ปี ต้องปฏิบัติงานตามเวลาราชการเต็มเวลา และต้องได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานทุกปี เพื่อประเมินผลการจ้าง

  • ค่าตอบแทนและประโยชน์เกื้อกูลอื่น ๆ ให้เทียบเคียงกับบัญชีอัตราเงินเดือนตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2558 และจะกำหนดเพิ่มขึ้นตามคุณวุฒิ ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญและผลงานที่ปรากฎ

  • กำหนดให้มีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน สำหรับสถานศึกษาที่มีการจ้างบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้าง

  • ใช้งบประมาณของส่วนราชการเป็นค่าจ้าง

ที่มา : ผลประชุม ก.ค.ศ. 3/2561

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button