ข่าวการศึกษา

สพฐ. จับมือ สกอ. ส่งมหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยงพัฒนาการศึกษาพื้นฐาน

24 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องประชุมวิจิตร สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดพิธีลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง โดยมี นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา นางสุกัญญา งามบรรจง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมลงนาม
.
นายสุภัทร จำปาทอง กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (U-School Mentoring) ให้เกิดผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพสามารถนำประเทศสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และช่วยพัฒนาโรงเรียนให้ผลิตนักเรียนทีมีคุณภาพเข้าสู่ภาคอุดมศึกษาและเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 โดย สกอ. และ สพฐ. จะร่วมกำหนดแนวทางในการสนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาไปช่วยพัฒนาครู และนักเรียน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ และเชื่อมโยงสู่ชุมชน ภายใต้ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring and Coaching System) รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกันด้วย
.
นางสุกัญญา งามบรรจง กล่าวว่า จากความร่วมมือในโครงการนี้ เพื่อมุ่งพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับโรงเรียนเป้าหมายแบบองค์รวมผ่านความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นพี่เลี้ยง ก่อให้เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาการศึกษาร่วมกัน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบตามความเหมาะสมของบริบทแต่ละโรงเรียน ซึ่ง สพฐ. ได้เริ่มโครงการนี้มาแล้วตั้งแต่ปี 2559 แต่สำหรับครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือกับ สกอ. อย่างเป็นทางการ โดยเน้นการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ครอบคลุมมากขึ้นทั้งในโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขยายโอกาส โดยในปีนี้มีโรงเรียนของ สพฐ. ที่เข้าร่วมโครงการนี้แล้วกว่า 2,297 แห่ง ครูที่ได้รับประโยชน์มีมากกว่า 31,000 คน และนักเรียนมากกว่า 200,000 คน และจากการรายงานการดำเนินโครงการฯ ที่ผ่านมาทำให้เห็นพัฒนาการของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นไปในทิศทางที่น่าพอใจ ครู นักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ปกครอง ตลอดจนชุมชนท้องถิ่นต่างมีความยินดีในการเข้าร่วมโครงการ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ชัดเจนในกิจกรรมที่ลงไปสู่โรงเรียนเป้าหมาย พร้อมขยายผลไปสู่การปฏิรูปการศึกษาได้อย่างแท้จริง

ที่มา : ประชาสัมพันธ์ สพฐ.

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button