ข่าวการศึกษา

แนวทาง booking หลักสูตรอบรมครู สพฐ.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของผู้บริหารโรงเรียนและข้าราชการครู เกี่ยวกับระบบ Booking ก่อนการ Shopping เข้าอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครู สพฐ. ปีงบประมาณ 2561 ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. – 3 มิ.ย.61 โดยให้ครูเข้าระบบ training.obec.go.th เพื่อตรวจสอบสถานะหลักสูตรและค่าใช้จ่ายไปราชการ ส่วน ผอ.โรงเรียน อนุมัติให้ไปราชการเพื่อเข้ารับการอบรม

 

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ข้อมูลเพื่อชี้แจง ระบบ booking

1. ระบบ Booking เป็นการสำรวจความต้องการของครู ก่อนเริ่มการ Shopping หลักสูตร เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และช่วยให้หน่วยพัฒนาทราบความต้องการของครู

2. ข้อมูลการ Booking ที่ผ่านมา ได้ช่วยให้เกิดการประสานงานกันระหว่างเขตพื้นที่ และหน่วยพัฒนา (ในกรณีที่จำนวนครูเพียงพอต่อการเปิดรุ่น) ทำให้สามารถจัดรุ่นหลักสูตรที่เหมาะสมกับพื้นที่กว่า 40,000 รายการ ข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นการ “ลงทะเบียนหลักสูตรล่วงหน้า” โดยอัตโนมัติ และเงินคูปองครูจะถูกหักตามค่าลงทะเบียนที่หน่วยพัฒนาแจ้งไว้

3. ในกรณีที่หน่วยพัฒนาไม่สามารถประสานงานกับเขตได้ หรือไม่สามารถเปิดรุ่นได้ในบางเขต อาจจะเนื่องจากมีความต้องการไม่เพียงพอ รายการ Booking สำหรับหลักสูตรเหล่านั้นจะถูกยกเลิก เพื่อคืนเงินคูปองครูให้ และเปิดโอกาสให้ครูไป Shopping หลักสูตรอื่นหรือหลักสูตรเดิมที่จัดนอกเขตพื้นที่ได้ เป็นการคืนอำนาจให้ครูตามแนวนโยบาย

4. อาจมีหลักสูตรหลายหลักสูตร ที่หน่วยพัฒนาตัดสินใจไม่เปิดรุ่น หลังจากเห็นความต้องการของครู ซึ่งหลักสูตรจะหายไปจากระบบ

5. การรองรับระบบได้ประสานงานกับ DGA (เดิมคือ สรอ. EGA) เพื่อทำการปรับขนาดของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ให้รองรับการ shopping ในวันที่ 28 พ.ค. และได้ดำเนินการนำเข้ารุ่นหลักสูตรที่ทางสถาบันคุรุพัฒนาส่งข้อมูลมา เป็นจำนวน 2,455 รุ่น และทำการลงทะเบียนหลักสูตรล่วงหน้าจากข้อมูล Booking เป็นจำนวน 45,258 รายการ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ครูเข้าระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. ระบบ training.obec.go.th เปิดให้ข้าราชการครูทำการตรวจสอบสถานะและเลือกหลักสูตรได้ ในวันที่ 28 พ.ค.61 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 3 มิ.ย.61

     6.1 ผอ.โรงเรียน เข้าระบบเพื่อทำการอนุมัติการให้ข้าราชการครูเข้ารับการอบรม ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.-3 มิ.ย.61 ผ่านเว็บไซต์ http://training.obec.go.th/admin
6.2 ข้าราชการครู เข้าเว็บไซต์ http://training.obec.go.th เพื่อ
– ตรวจสอบสถานะว่าตนเองอบรมรุ่นใด วันที่และสถานที่ใด
– กรณี Booking แล้วไม่ได้รุ่นอบรมหรืองบประมาณเหลือ สามารถเลือกหลักสูตร(Shopping) ได้
– ทำเรื่องขออนุมัติไปราชการพร้อมส่งเอกสารยืมเงิน (ระบุค่าพาหนะเดินทาง)

ขอบคุณ,
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพค.) สพฐ.
28 พ.ค.61 เวลา 9.30 น.

ที่มา : ข่าว ศธ. 360 องศา

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button