ข่าวการศึกษา

กอปศ. ประชุมถกสมรรถนะของวิชาชีพครู

กอปศ. ประชุมนัด ๔๒ ถกสมรรถนะของวิชาชีพครู ระบบความปลอดภัยและระบบสวัสดิภาพของผู้เรียน

กอปศ. ประชุมถกสมรรถนะของวิชาชีพครู

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

 วันนี้ (๑๘ กันยายน ๒๕๖๑) ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา และนายเฉลิมชนม์ แน่นหนา ที่ปรึกษาด้านระบบการศึกษา เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ครั้งที่ ๔๒/๒๕๖๑โดยมี ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.)เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

       ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษากล่าวว่า  การประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา(กอปศ.)  มีการทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมาและวางแผนดำเนินการต่อไป ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ๒ ประเด็น คือ ๑) สมรรถนะของวิชาชีพครู  ๒) ระบบความปลอดภัยและระบบสวัสดิภาพของผู้เรียน

       รองศาสตราจารย์ศิริเดช สุชีวะ ประธานคณะอนุกรรมการครูและอาจารย์กล่าวว่า การเสนอให้มีการพัฒนาหลักสูตรผลิตครูให้เป็นหลักสูตรมาตรฐานสมรรถนะต้องมุ่งเน้นที่จะสร้างบัณฑิตครูให้เกิดความสามารถที่จำเป็นในยุคใหม่ นำไปพัฒนาผู้เรียนให้กลายเป็นพลเมือง ทั้งพลเมืองไทย และพลเมืองโลกในยุคใหม่ได้ คณะอนุกรรมการครูและอาจารย์เชื่อว่าการวางกรอบสมรรถนะของวิชาชีพครูต้องอยู่บนพื้นฐานขององค์ความรู้แบบสากลและบริบทของไทย จะทำให้ได้กรอบสมรรถนะที่ใช้ในการสร้างคนรุ่นใหม่ในอนาคตสมรรถนะของวิชาชีพครูประกอบด้วย ๔ ด้าน ดังนี้ ๑) คุณลักษณะความเป็นครู ๒) ความรู้ทางวิชาชีพและการประยุกต์ใช้ ๓) การจัดการเรียนรู้ และ ๔) ความสัมพันธ์กับชุมชน ทั้งนี้ สมรรถนะของวิชาชีพครูจะเป็นกรอบเพื่อให้แต่ละสถาบันที่ผลิตครูนำไปใช้ในการออกแบบหลักสูตร และรายวิชา เพื่อที่จะสร้างครูให้มีสมรรถนะเหล่านี้ต่อไป

       รองศาสตราจารย์ดารณี อุทัยรัตนกิจ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการจัดการศึกษา กล่าวว่า ประเด็นการปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญอีกประเด็น คือ ระบบความปลอดภัยและระบบสวัสดิภาพของผู้เรียน ซึ่งระบุไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … มาตรา ๔๕ ว่า ให้สถานศึกษาจัดให้มีบริการเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา เช่น ๑) ระบบการดูและ ติดตาม และช่วยเหลือผู้เรียนในการแก้ปัญหาต่าง ๆได้รับคำปรึกษาชี้แนะและความช่วยเหลืออย่างทันการณ์ ทันเวลารวมทั้งการอบรม บ่มนิสัย เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มศักยภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็ง มีทักษะชีวิต และคุณภาพชีวิตที่ดี ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ และเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง ๒) ระบบความปลอดภัยในสถานศึกษาและระบบสวัสดิภาพในสถานศึกษา ๓) ระบบขนส่งหรือที่พักเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียนในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบของสถานศึกษาที่อยู่ห่างไกลที่ตั้งของสถานศึกษา หรือระหว่างสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาร่วมกัน ๔) ระบบการเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและสื่อดิจิทัลของผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา และ ๕) ระบบอื่นตามความจำเป็นในยุคที่สังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เด็กมีความอ่อนไหวมาก มีปัญหาพฤติกรรมมากมายที่พบในโรงเรียน ผลจากงานวิจัยพบว่า เด็กวัยรุ่นเกือบ ๓๐ เปอร์เซ็นต์มีภาวะซึมเศร้า ไม่มีความสุขเป็นผลมาจากสภาพสังคมในปัจจุบัน วัยรุ่นในปัจจุบันมีปัญหา ขาดความรัก ขาดความมั่นคงทางจิตใจ มีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียน เรียกร้องความสนใจโดยการไปแกล้งผู้อื่น การเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งเป็นสิ่งทีอันตรายนำไปสู่การทำร้ายกัน ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับเด็ก ประเด็นเหล่านี้ทุกโรงเรียนจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญ หลายภาคส่วนจึงเรียกร้องให้มีนักจิตวิทยาในโรงเรียน ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาหรือในภาวะวิกฤต

       ทั้งนี้ กอปศ.กำลังดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานศึกษาระบบความปลอดภัยและระบบสวัสดิภาพในสถานศึกษาเพื่อจัดทำข้อเสนอเร่งด่วนต่อกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลที่จะมีระบบการสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพนำไปสู่การดูแลเด็กทุกคนให้รู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ในโรงเรียน ภายใต้การดูแลของครูความปลอดภัยในโรงเรียนเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจและสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคมไทยในปัจจุบันโดยเร่งด่วน

ที่มา:ประชาสัมพันธ์ สกศ.

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button