ข่าวชาวบ้าน

สมาชิกพันทิป เป็นข้าราชการ อยากให้โดนฟ้องล้มละลายต้องทำยังไงบ้าง ?

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา สมาชิกพันทิป ท่านหึ่ง ได้โพสต์กระทู้เพื่อขอความรู้จากเพื่อนๆสมาชิกในพันทิป เกี่ยวกับการเป็นหนี้สินหลายล้านบาท ต้องการลาออกจากราชการ และอยากให้โดนถูกฟ้องล้มละลาย  ดังข้อความนี้

พอดีตอนนี้เป็นหนี้ล้นพ้นตัว ไม่สามารถใช้หนี้ได้อีกต่อไป อยากจะให้โดนฟ้องล้มละลาย ช่วยแนะนำด้วยค่ะ 

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

มีอาชีพรับราชการว่าจะเคลียร์งานและลาออกก่อนค่ะ เตรียมตัวล้มละลาย

มีหนี้ 6 ล้าน ถ้าโดนฟ้องล้มละลายจะได้จ่ายรายเดือนเดือนละเท่าไรคะ 

ทีแรกคิดจะฆ่าตัวตาย แต่คิดไปคิดมาไม่ดีกว่า อายุเยอะแต่จะขอสู้ดูก่อน  ตอนนี้เงินเดือน 40000 ยังไม่พอใช้หนี้ ลาออกมาคงไม่มีรายได้มากขนาดนั้น 

ขอคำปรึกษาค่ะเผื่อว่าจะอยู่ต่อได้ ขอบคุณค่ะ

จากนั้นได้มีกระทู้ แนะนำจากเพื่อนสมาชิกที่เป็นประโยชน์ดังนี้

พอดีผมทำงานแบงค์ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคุณโดยตรงเลย ขออธิบายคร่าวๆนะครับ

-การฟ้องล้มละลาย ต้อฃมีมูลหนี้เกิน 1ลบ ขึ้นไปถึงถึงจะฟ้องได้ครับ แต่ไม่ใช่ว่าจะฟ้องล้มได้เลยตามที่ จขกท คิดน่ะครับ ก่อนจะฟ้องล้มได้ จะมี 2กรณี ครับ

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำ
ประเภทนี้ไม่ค่อยถูกฟ้องล้มครับ เพราะถ้าไม่มีเงินจ่าย ดำเนินคดีถึงที่สุดแล้ว ก็ถูกฟ้องขายทรัพย์ทอดตลาด นำเงินมาชำระหนี้เจ้าหนี้ ก็เสร็จสิ้นกระบวนการครับ

กรณีบุคคลค้ำ
ส่วนมากจะมีปัญหากรณีใบ้คนค้ำนี่แหล่ะครับ เริ่มแรกต้องสืบทรัพย์ผู้กู้ก่อน ถ้าทรัพย์สินไม่พอ สืบผู้ค้ำต่อ สืบทรัพย์ผู้ค้ำแล้ว ถ้าผู้ค่ำไม่มี ถึงจะฟ้องคนกู้ล้มลายได้คับ แต่ปัจจุบัน ถ้าผู้กู้ล้ม ผู้ค้ำจะถูกฟ้องล้มด้วยครับ  ซึ่งปัญหาจะตามมามหาศาลเลยครับ เพราะมันเป็นทอดๆต่อเลย เช่น คนค้ำจะไปทำธุรกรรมการเงินใดๆไม่ได้เลย นอกจากจะรอปลดล้มละลายเสียก่อน หรือคนค้ำอาจะถูกให้ออกจากราชการ ทั้งๆที่ไม่ได้ก่อหนี้เสียจนล้มละลาย ซึ่งเป็นปัญหาตามมามากมาย และผมพบเจอในทุกๆวันครับ

ทางแก้ที่ดีที่สุดที่ผมจะแนะนำ และได้ผลกับลูกหนี้ที่มีปัญหาซึ่งผมดูแลอยู่

1.ขอประนีประนอมหนี้กับเจ้าหนี้ก่อน ว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไร ขอเป็นเรทต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยังไงเจ้าหนี้เขายอมอยู่แล้วครับ  
2.พอประนอมหนี้ได้ คำนวนค่าใข้จ่ายที่จะต้องชำระต่อเดือน ว่าเป็นจำนวนเท่าใด
3.หาแนวทางทำรายได้เสริม ให้เพียงพอต่อเงินงวด ในข้อนี้ผมอยากยกตัวอย่างลูกหนี้ผมคนนึง เป็นหนี้ค้าง วงเงินกู้ รวมประมาณ 5ล้าน ส่งต่อเดือนหลังจากตกลงประนอมหนี้ รวมกันประมาณ เดือนละ 20,000 ซึ่งเงินเดือนก็แทบไม่พอหักอยู่แล้ว ผมเลยแนะนำให้หาอาชีพเสริม เพื่อจัได้มีเงินชำระหนี้ ลูกหนี้เลยเริ่มลองทำดู หลังจากเลิกงานข้าราชการจะมาขายสลัดเพื่อสุขภาพ ซึ่งแรกๆก็ส่งได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่พอปรับตัวได้ เริ่มมีฐานลูกค้า หลังจากนั้นประมาณ 5 ปี ลูกหนี้เอาเงินก้อนมาปิดหนี้ส่วนสุดท้ายที่เหลือ เมื่อต้นปีนี้เองครับ

ทางออกมีเยอะแยะมากมากครับ อยู่ที่ความคิดคนเรา และการลงมือทำ ไม่ใช่ว่าไม่คิดจะหาทางแก้ปัญหาแล้ว ยังมานั่งเครียด อยากตาย แล้วก็ป่วย ถ้ากำลังยังมี ลุกขึ้นมาสู้ชีวิตดีกว่าครับ

และหลายความคิดเห็น เป็นประโยชน์มาก ลองอ่านได้ที่กระทู้นี้ครับ https://pantip.com/topic/39223311

หลังจากนั้นเธอได้มาแก้ไขกระทู้เพิ่มเติม หลังจากได้แนวทางดีๆ ว่า

****แก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหากระทู้ค่ะ รู้สึกว่าจะเข้าใจผิดกันเพราะความเข้าใจผิดของดิฉันเอง

1. ถ้าก่อนตอบกระทู้ให้อ่านบรรทัดที่ 3 จะรู้ว่าไม่ได้มีเจตนาจะหนีหนี้นะคะ เพียงแต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าล้มละลายคืออะไร เข้าใจผิดว่าการ
ล้มละลายคือจ่ายหนี้เหมือนเดิมแต่จ่ายน้อยลง ตามกำลังที่สามารถจ่ายได้. เลยทำให้โดนด่าเลยว่าอยากหนีหนี้บ้าง สงสารคนค้ำบ้าง ถ้าอ่านบรรทัดที่ 3 เขียนว่า “มีหนี้ 6 ล้าน ถ้าโดนฟ้องล้มละลายจะได้จ่ายรายเดือนเดือนละเท่าไร” นี่แหละค่ะ ดิฉันเข้าใจมาตลอดว่ายังต้องจ่ายหนี้ถ้าล้มละลาย  ไม่รู้เลยว่าหนี้จะสูญ

2. ตอนนี้ไม่คิดแล้วค่ะเรื่องล้มละลายตามที่หลายๆท่านที่หวังดีได้แนะนำมา  และเมื่อรู้ว่าจะมีคนเดือดร้อนมากมาย และถ้ารู้มาก่อนว่าการล้มละลายเป็นแบบนี้คงตั้งกระทู้ชื่ออื่น เช่น เป็นหนี้มากต้องผ่อนเกินรายได้มีท่านใดช่วยแนะนำทางออกที่ดีได้บ้างคะ.  ประมาณนี้

3. ขอบคุณหลายๆท่านที่ให้คำแนะนำที่ดี ช่วยเหลือเรื่องจัดการหนี้แต่ละอย่าง ขอบคุณมากจริงๆค่ะ

4. กว่าจะหาที่แก้ไขเจอ เลยได้เพิ่งมาเพิ่มเนื้อหาให้เข้าใจตรงกันค่ะ ขออภัยที่เข้าใจผิด บางท่านคงไม่ได้อ่านรายละเอียด เห็นหัวข้อก็ตอบเลยก็มี แต่ก็น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ

ขอบคุณพันทิป : https://pantip.com/topic/39223311

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button