ข่าวการศึกษา

กำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1

ดร.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต้องผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบ และประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 ซึ่งกำหนดองค์ประกอบของสมรรถนะทางวิชาชีพที่จะทดสอบและประเมินไว้ 2 ส่วน ได้แก่ (1) การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู  จำนวน 5 วิชา และ (2) การประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพครู 3 ด้าน

คณะกรรมการคุรุสภาได้ออกประกาศกำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 กำหนดให้มีการทดสอบฯ ครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 และวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ตามกำหนดการ ดังนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

          วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564

เวลา 09.30 – 11.00 น. วิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

เวลา 13.00 – 14.30 น. วิชาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

เวลา 15.00 – 16.30 น. วิชาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา

          วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564

เวลา 09.00 – 12.00 น. วิชาชีพครู

เวลา 13.30 – 16.30 น. วิชาเอก

ในการนี้ สำหรับชาวต่างประเทศ ได้รับการยกเว้นการทดสอบในวิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร และวิชาเอกที่จัดให้มีการทดสอบในครั้งนี้กำหนดให้ผู้เข้ารับการทดสอบเลือกสมัครสอบในวิชาเอกที่ตรงหรือสัมพันธ์กับเนื้อหาวิชาที่ตนเองไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือประเภทวิชาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือประเภทวิชาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งมีจำนวน 30 วิชาเอก (รายชื่อวิชาเอก ปรากฏตามประกาศคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เรื่อง การกำหนดวิชาเอก คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ขั้นตอน วิธีการ และเครื่องมือการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. 2563)

กรณีที่ตรวจพบภายหลังว่าผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบฯ เลือกวิชาเอกไม่เป็นไปตามที่กำหนดข้างต้นจะถือว่าการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูในวิชานั้นเป็นโมฆะ

ผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูที่เข้าสอบ ต้องมีผลคะแนนการทดสอบในวิชาที่เข้าสอบแต่ละวิชา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 กรณีมีผลคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ สามารถสมัครเข้ารับการทดสอบในวิชาดังกล่าวครั้งต่อไป (ภายในเดือนตุลาคม 2564) และผลคะแนนการทดสอบแต่ละวิชาใช้ได้ไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่ประกาศผลการทดสอบ

          คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบฯ เป็นชาวไทย หรือชาวต่างประเทศ ที่เป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้

1) เป็นผู้มีคุณวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปริญญาโททางการศึกษา หรือปริญญาเอกทางการศึกษา ที่คุรุสภารับรอง เพื่อใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  ที่เข้ารับการศึกษาในปีการศึกษา 2562 และมีรายชื่อที่สถาบันอุดมศึกษาได้รับรองและจัดทำข้อมูลแจ้งต่อเลขาธิการคุรุสภา หรือ  

          2) เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างศึกษาในชั้นปีที่ 2 ในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปริญญาโททางการศึกษา หรือปริญญาเอกทางการศึกษา ที่คุรุสภารับรอง เพื่อใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่เข้ารับการศึกษาในปีการศึกษา 2562 และมีรายชื่อที่สถาบันอุดมศึกษาได้รับรองและจัดทำข้อมูลแจ้งต่อเลขาธิการคุรุสภา

          อัตราค่าสมัครเข้ารับการทดสอบฯ  สำหรับชาวไทย วิชาละ 300 บาท สำหรับชาวต่างประเทศวิชาละ 500 บาท ทั้งนี้ การสมัครสอบในส่วนของวิชาเอกไม่สามารถลงสมัครสอบได้มากกว่า 1 วิชาจากวิชาเอกที่กำหนด และผู้เข้ารับการทดสอบสามารถเลือกสนามสอบในจังหวัดที่กำหนดได้เพียง 1 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดสงขลา

          ระบบ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู  ให้ดำเนินการตามประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

ผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการทดสอบฯ ทั้งชาวไทย หรือชาวต่างประเทศ สามารถสมัครเข้ารับการทดสอบได้ระหว่างวันที่ 3 – 17 ธันวาคม 2563 ตามขั้นตอนและเงื่อนไขที่กำหนด และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู และพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ ในวันที่ 15 มกราคม 2564

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksp.or.th และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : 0-2280-0048

———————————————ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม—————————————-

>>ดาวน์โหลดรายละเอียดกำหนดการทดสอบตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภาฯ<<

>>ดาวน์โหลดรายละเอียดการกำหนดวิชาเอก คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบฯ ขั้นตอน วิธีการ และเครื่องมือการทดสอบฯ ตามประกาศคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบฯ<<

>>ดาวน์โหลดรายละเอียดระบบ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบฯ ตามประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาฯ<<

>>ดาวน์โหลด Test Blueprint การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 พ.ศ.2564<<

ขอบคุณที่มาของข่าว : คุรุสภา

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button