ข่าวการศึกษาหนังสือราชการ

ว50/2563 แนวทางการดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2563

แนวทางการดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2563

หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ ศธ 04004/ว50 ลงวันที่ 14 มกราคม 2564

ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ให้ผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของสถานศึกษาในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ เข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ตามความสมัครใจโดยให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดส่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการดังกล่าวให้แก่หน่วยงานของท่านแล้วนั้น

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในปีการศึกษา 2563 ของสถานศึกษาในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานขอแจ้งแนวทางการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องให้สอดรับกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ดังนี้

🅰️1. การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ยังคงดำเนินการอยู่ ในปีการศึกษา 2563 เนื่องจากในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ของปีการศึกษา 2564 เฉพาะรอบ ADMISSION 3 และ 4 ยังคงใช้ผลการทดสอบ O-NET เป็นส่วนประกอบในการคัดเลือกอยู่ แต่ยังมีการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา TCAS ในรอบอื่น ๆ เช่น รอบ 1 และ 2 หรือ รอบสุดท้ายที่ไม่ต้องใช้ผลการทดสอบ O-NET ดังนั้น จึงอาจมีผู้เรียนบางส่วน ที่จำเป็นต้องมีผลการทดสอบO-NET โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้ประสานกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อหาแนวทางปรับระบบการคัดเลือก TCAS ที่ไม่ต้องใช้ผลการทดสอบ O-NET ในปีการศึกษา 2565 ต่อไป

🅰️2. สถานศึกษาในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ทำการสำรวจและสอบถามความสมัครใจในการเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยให้สถานศึกษาประสานกับผู้ปกครองของนักเรียนเพื่อสอบถามความสมัครใจของนักเรียนแต่ละคน
🅰️3. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ดังต่อไปนี้

✅3.1. แจ้งให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ชี้แจงและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ให้สถานศึกษาและนักเรียนได้รับทราบเกี่ยวกับการเข้ารับการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป ภายในเดือน มกราคม 2564

✅3.2 ยกเลิกประกาศกระทรวง เรื่อง การกำหนดให้ใช้ผลการทดสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนที่จบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภายในเดือนมีนาคม 2564

✅3.3 ชี้แจงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการกรอกผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ลงในเอกสารประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปพ.1 ระเบียนแสดงผลการเรียน) ในปีการศึกษา 2563 ภายในเดือนมกราคม 2564

✅3.4 ปรับปรุงเอกสารประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปพ.1) ใหม่ โดยให้ตัดในส่วนของ “ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ” ออก โดยเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2564

✅3.5 ประกาศปรับแก้นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2564 โดยให้ยกเลิกการนำผลการทดสอบ O-NET สำหรับใช้ในการคัดเลือกเข้ารับการศึกษาต่อในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ภายในเดือนมกราคม 2564

✅3.6 ปรับแก้แนวทางการเปิดห้องเรียนพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ยกเลิกการใช้ผลสอบ O-NET มาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาเปิดห้องเรียนพิเศษ ภายในเดือนมกราคม 2564

✅3.7 ปรับปรุงหลักเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ในส่วนกำหนดใช้ผลการพัฒนาผู้เรียนที่มีความชัดเจน สามารถใช้ได้ทั้งโรงเรียนทั่วไปและโรงเรียนการศึกษาพิเศษ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2564

✅3.8 ประสานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) ให้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์วิธีการในการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ สำหรับสายงานบริหารสถานศึกษา และสายงานบริหารการศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ว 17/2552

✅3.9 เสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.)ให้ปรับแก้กลุ่มเป้าหมายของตัวชี้วัดในการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ปีงบประมาณ 2564 ในส่วนของตัวชี้วัดผลการทดสอบทางการการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ให้ใช้ผลการทดสอบของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 เฉพาะในส่วนที่สมัครใจ ส่วนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ใช้นักเรียนทุกคน ทั้งในการประเมินภาพรวมประเทศและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ว50/2563 แนวทางการดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2563 ว50/2563 แนวทางการดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2563
ขอบคุณที่มา : Wisanu Sapsombat  ผอ.สทศ. สพฐ.ศธ.

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button