ข่าวการศึกษา

กำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1

กำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1

ดร.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต้องผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบ และประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 ซึ่งกำหนดองค์ประกอบของสมรรถนะทางวิชาชีพที่จะทดสอบและประเมินไว้ 2 ส่วน ได้แก่ (1) การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู จำนวน 5 วิชา และ (2) การประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพครู 3 ด้าน

คณะกรรมการคุรุสภาได้ออกประกาศกำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 กำหนดให้มีการทดสอบฯ ครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 และวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ตามกำหนดการ ดังนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

          วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564

เวลา 09.30 – 11.00 น. วิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

เวลา 13.00 – 14.30 น. วิชาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

เวลา 15.00 – 16.30 น. วิชาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา

          วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564

เวลา 09.00 – 12.00 น. วิชาชีพครู

เวลา 13.30 – 16.30 น. วิชาเอก

ในการนี้ สำหรับชาวต่างประเทศ ได้รับการยกเว้นการทดสอบในวิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร และวิชาเอกที่จัดให้มีการทดสอบในครั้งนี้กำหนดให้ผู้เข้ารับการทดสอบเลือกสมัครสอบในวิชาเอกที่ตรงหรือสัมพันธ์กับเนื้อหาวิชาที่ตนเองไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือประเภทวิชาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือประเภทวิชาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งมีจำนวน 30 วิชาเอก (รายชื่อวิชาเอก ปรากฏตามประกาศคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เรื่อง การกำหนดวิชาเอก คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ขั้นตอน วิธีการ และเครื่องมือการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. 2563)

กรณีที่ตรวจพบภายหลังว่าผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบฯ เลือกวิชาเอกไม่เป็นไปตามที่กำหนดข้างต้นจะถือว่าการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูในวิชานั้นเป็นโมฆะ

ผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูที่เข้าสอบ ต้องมีผลคะแนนการทดสอบในวิชาที่เข้าสอบแต่ละวิชา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 กรณีมีผลคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ สามารถสมัครเข้ารับการทดสอบในวิชาดังกล่าวครั้งต่อไป (ภายในเดือนตุลาคม 2564) และผลคะแนนการทดสอบแต่ละวิชาใช้ได้ไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่ประกาศผลการทดสอบ

          คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบฯ เป็นชาวไทย หรือชาวต่างประเทศ ที่เป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้

1) เป็นผู้มีคุณวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปริญญาโททางการศึกษา หรือปริญญาเอกทางการศึกษา ที่คุรุสภารับรอง เพื่อใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  ที่เข้ารับการศึกษาในปีการศึกษา 2562 และมีรายชื่อที่สถาบันอุดมศึกษาได้รับรองและจัดทำข้อมูลแจ้งต่อเลขาธิการคุรุสภา หรือ 

2) เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างศึกษาในชั้นปีที่ 2 ในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปริญญาโททางการศึกษา หรือปริญญาเอกทางการศึกษา ที่คุรุสภารับรอง เพื่อใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่เข้ารับการศึกษาในปีการศึกษา 2562 และมีรายชื่อที่สถาบันอุดมศึกษาได้รับรองและจัดทำข้อมูลแจ้งต่อเลขาธิการคุรุสภา

          อัตราค่าสมัครเข้ารับการทดสอบฯ  สำหรับชาวไทย วิชาละ 300 บาท สำหรับชาวต่างประเทศวิชาละ 500 บาท ทั้งนี้ การสมัครสอบในส่วนของวิชาเอกไม่สามารถลงสมัครสอบได้มากกว่า 1 วิชาจากวิชาเอกที่กำหนด และผู้เข้ารับการทดสอบสามารถเลือกสนามสอบในจังหวัดที่กำหนดได้เพียง 1 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดสงขลา

          ระบบ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู  ให้ดำเนินการตามประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

ผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการทดสอบฯ ทั้งชาวไทย หรือชาวต่างประเทศ สามารถสมัครเข้ารับการทดสอบได้ระหว่างวันที่ 3 – 17 ธันวาคม 2563 ตามขั้นตอนและเงื่อนไขที่กำหนด และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู และพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ ในวันที่ 15 มกราคม 2564

ทั้งนี้ คุรุสภายังเปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบฯ สามารถยื่นขอเทียบเคียงผลทดสอบ จำนวน 11 วิชา จากหน่วยสอบหรือชุดทดสอบมาตรฐาน ที่ผ่านเกณฑ์ระดับหรือมีผลคะแนนตามที่กำหนด ตามประกาศหลักเกณฑ์การเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ประจำปี พ.ศ. 2563 – 2565  โดยผลคะแนนที่ใช้ยื่นเพื่อขอเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูฯ ต้องมีอายุคงเหลือไม่ต่ำกว่า 3 เดือน นับจากวันที่ขอเทียบเคียงผลการทดสอบฯ สำหรับการเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูฯ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นในการดำเนินการ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksp.or.th และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : 0-2280-0048

กำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1———————————————ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม—————————————-

>>ดาวน์โหลดรายละเอียดกำหนดการทดสอบตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภาฯ<<

>>ดาวน์โหลดรายละเอียดการกำหนดวิชาเอก คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบฯ ขั้นตอน วิธีการ และเครื่องมือการทดสอบฯ ตามประกาศคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบฯ<<

>>ดาวน์โหลดรายละเอียดระบบ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบฯ ตามประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาฯ<<

>>ดาวน์โหลด Test Blueprint การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2564<<

>>ดาวน์โหลด ประกาศคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เรื่อง หลักเกณฑ์การเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะ ทางวิชาชีพครูด้านความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ประจำปี พ.ศ.2563 – 2565<<

>>ดาวน์โหลด แบบคำขอเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู<<

———————————————Download Test Blueprint—————————————-

>>Download Test Blueprint of The 1ST Teacher Professional Competency Testing and Assessment Mapping B.E. 2564 (For foreigners)<<

>>Download Notification of the Secretariat office of the Teacher’s Council of Thailand (Khurusapha) Concerning the System,Method,Steps and Conditions for Registration,Data Recording and Application for the Teacher Professional Competency Testing and Assessment of Knowledge and Professional Experience based on Teacher Professional Standards <<

>>Download Notification from the The Teacher Professional Licensing Sub-committee Concerning the Criteria for Teacher Professional Competency Testing and Assessment Results Mapping on Knowledge and Professional Experience based on Teacher Professional Standards
B.E. 2563 – 2565
 <<

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button