ข่าวการศึกษา

สทศ.เลื่อนสอบ O-NET ระดับชั้น ม.6 เนื่องจากตรงกับวันเลือกตั้งของเทศบาล

สทศ.เลื่อนสอบ O-NET ระดับชั้น ม.6 เนื่องจากตรงกับวันเลือกตั้งของเทศบาล

เปลี่ยนแปลงวันสอบ O-NET ม.6 และวิชาสามัญ รายวิชา 99 วิทยาศาสตร์ทั่วไป

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ตามที่มีข้อเรียกร้องให้เลื่อนการสอบ GAT/PAT สอบวันที่ 20 – 23 มีนาคม 2564 ตรงกับวันสอบปลายภาคของโรงเรียน O-NET ม.6 สอบวันที่ 27 – 28 มีนาคม 2564 ตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี วิชาสามัญ สอบวันที่ 3 – 4 เมษายน 2564 ตรงกับวันเกณฑ์ทหาร นั้น

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ขอเรียนว่า TCAS (Thai University Central Admission System) คือ ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ที่กำหนดโดยสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น ทปอ. มหาวิทยาลัยต่าง ๆ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ สทศ. เป็นต้น ซึ่งในการกำหนดขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเวลารับสมัคร วันเวลาสอบ ประกาศผลสอบ การใช้ประโยชน์ของผลสอบ และขั้นตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ดังนั้น ในส่วนของ สทศ. ในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ ขอชี้แจงในส่วนที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจ กล่าวคือ ในการทดสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สทศ. ได้รับมอบหมายจาก ทปอ. ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดการทดสอบ และได้กำหนดวันเวลาในการสอบ โดยคำนึงถึงระยะเวลาช่วงการใช้ประโยชน์ของผลคะแนน การจัดการเรียนการสอน และความเหมาะสมด้านอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับปีการศึกษา ดังนั้น การจะเปลี่ยนแปลงวันสอบ จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบกับขั้นตอนและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องดังกล่าวด้วย

ส่วนการจัดการทดสอบในช่วงสถานการณ์ COVID-19 นี้ สทศ. ได้เตรียมการและมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและเป็นไปตามมาตรการที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขกำหนด นอกจากนี้ ยังได้หารือแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ เพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว จาก ทปอ. แล้ว

ส่วนวันสอบวิชาสามัญ ที่จะมีการสอบวันที่ 3 – 4 เมษายน 2564 ซึ่งตรงกับการเกณฑ์ทหาร (ระหว่างวันที่ 1 -20 เมษายน 2564) นั้นในส่วนของ สทศ. มีหน้าที่บริหารจัดการการทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายจาก ทปอ. ดังนั้น การที่จะเลื่อนวันสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สทศ. ต้องพิจารณาหารือร่วมกับ ทปอ.อีกครั้ง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องการนำผลสอบไปใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา

ในส่วนของวันสอบ O-NET ม.6 สอบวันที่ 27 – 28 มีนาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 คณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ได้พิจารณาถึงความสำคัญของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามระบบประชาธิปไทย และเพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ยังสามารถเข้าสอบ O-NETได้ โดยยังอยู่ในวิสัยที่ สทศ. จะบริหารจัดการการสอบ ตามมาตรฐานการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นสมควรให้เลื่อนกำหนดการทดสอบ O-NETชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ที่มีกำหนดการสอบในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ไปเป็นวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม 2564 แทน โดยเวลาสอบ รหัสวิชา รายวิชา และระยะเวลา ให้เป็นไปตามตารางสอบเดิม

อ่านประกาศ –> ประกาศเลื่อนกําหนดการจัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O–NET) ชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2563
อ่านประกาศ –> ประกาศเลื่อนกําหนดการจัดการทดสอบรายวิชา 99 วิทยาศาสตร์ทั่วไป ในการทดสอบวิชาสามัญ ปีการศึกษา 2564

ที่มา : สทศ.

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button