ข่าวการศึกษา

ตรีนุช สั่ง สพฐ. ต่อสัญญาจ้างครูวิทย์-คณิต 1,964 คน

ตรีนุช สั่งสพฐ.ต่อสัญญาจ้างครูวิทย์-คณิต 1,964 คน

รมว.ศึกษาธิการ เห็นใจรับฟังความเดือดร้อนครูวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โครงการครูคลังสมอง สั่ง สพฐ. ต่อสัญญาครูลูกจ้างชั่วคราว 1,964 คน ก่อนสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 ก.ย.นี้ ให้ความมั่นใจไม่ทิ้งใคร

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือเรียกร้องจากกลุ่มเพื่อนครูลูกจ้างชั่วคราว ในตำแหน่งบุคลากรวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษากิจกรรมครูคลังสมอง ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขอให้ทบทวนคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ด่วนที่สุดที่ ศธ.04010/ว.34 ลงวันที่ 7 ม.ค.2564 ที่ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดการจัดสรรงบประมาณในวันที่ 30 ก.ย.2564 ซึ่งส่งผลให้ไม่มีการต่อสัญญาจ้าง ทำให้บุคลากรกลุ่มนี้ จำนวน 1,964 คน ตกงานทันที โดยตนได้หารือ กับ ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แล้วเห็นว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้ สพฐ.ต้องเลื่อนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กลุ่มทั่วไป ประจำปี 2564 ออกไป ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการบรรจุครูผู้ช่วยได้ทันในการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 นี้ และจะมีโรงเรียนจำนวนหนึ่งที่จ้างครูกลุ่มนี้ปฏิบัติการสอน หากสิ้นสุดสัญญาจ้างในวันที่ 30 ก.ย.จะไม่มีครูสอนต่อเนื่อง ดังนั้น จึงเห็นควรให้จ้างลูกจ้างชั่วคราว ในตำแหน่งบุคลากรวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษากิจกรรมครูคลังสมอง สพฐ.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบันต่อ

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

“ ดิฉันได้ตรวจสอบการจ้างลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งบุคลากรวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษากิจกรรมครูคลังสมอง พบว่า เป็นโครงการที่มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ให้แก่นักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาคัดเลือก โดยดำเนินโครงการมา3 ระยะ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556 และจะสิ้นสุดโครงการในปีงบประมาณ 2564 หรือ วันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ครูกลุ่มนี้จัดการสอนได้ดีบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ถ้าต่อสัญญาจ้างเด็กก็จะมีครูสอนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งหากครูไม่ได้รับการต่อสัญญาจ้างในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็น่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง ศธ.จะช่วยเหลือครูบุคลากรไม่ทอดทิ้งใคร ทุกคนได้ต่อสัญญาจ้างแน่นอน และการต่อสัญญาจ้างนี้ก็จะทำให้ครูมีคุณสมบัติครบในการสมัครสอบบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยตาม ว 16 กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ซึ่งเป็นการสอบเฉพาะกลุ่มสัญญาจ้างที่ปฏิบัติหน้าที่สอนอยู่ในสถานศึกษาสังกัด สพฐ.ไม่น้อยกว่า 3 ปี” รมว.ศธ. กล่าว.
ภาพ/ข่าว : ทีมโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button