ข่าวการศึกษา

ศธ.จับมือ สธ.หน่วยงานสาธารณสุข เตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนนักเรียน 12-18 ปี

ศธ.จับมือ สธ.หน่วยงานสาธารณสุข เตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนนักเรียน 12-18 ปี

นางเกศทิพย์  ศุภวณิช  โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ   ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 18 ปีนั้น  โดยนายสุภัทร  จำปาทอง  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้หารือร่วมกับราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย  กรมควบคุมโรคและกรมอนามัย   ถึงเรื่องการจัดสรรวัคซีนและการวางแผนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ On-Site ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งทางแพทย์ระบุว่าการฉีดวัคซีนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ  และ  รอข้อมูลข้อมูลว่าจะมีวัคซีนเพิ่มเติมที่สามารถฉีดให้กับเด็กนักเรียนได้อย่างปลอดภัยหรือไม่  

นอกจากนี้กรมอนามัยจะวางแนวทางการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียน โดยการฉีดวัคซีนให้กับเด็กทุกคนนั้นต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง  ทางกระทรวงศึกษาธิการจะประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และความคืบหน้าว่าจะมีวัคซีนมาเมื่อไหร่   และผู้ปกครองนักเรียนจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร  ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการจะต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง  ว่าจะมีแผนการในการฉีดวัคซีนอย่างไรและกระทรวงศึกษาธิการจะวางแผนฉีดวัคซีนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างไรให้เด็กได้รับวัคซีนที่รวดเร็วที่สุด   โดย  นางเกศทิพย์  ศุภวณิช   โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวว่าถ้าวัคซีนมาตามแผน  โดยภาคเรียนที่ 2 และทุกหน่วยงานบริการมีการจัดการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน  ก็จะสามารถดำเนินการเปิดในรูปแบบออนไซต์ได้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการ  ได้เตรียมแผนรองรับร่วมกับกรมอนามัย  จัดแนวปฏิบัติ Sand Box Safety in school ให้นักเรียนได้เรียนในโรงเรียนด้วยความปลอดภัย  โดยจำกัดบุคคลเข้าออกโรงเรียนอย่างชัดเจนและจะมีการคัดกรองตรวจหาเชื้อ covid19 โดยวิธี Rapid Antigen Test เน้นการทำกิจกรรมในรูปแบบ Bubble and Seal  และระบบติดตามข้อมูลของครูและบุคลากรของเฝ้าระวัง สุ่มตรวจทุก 14 วันหรือ 1 เดือน/ภาคเรียน  ซึ่งเป็นการประเมินความเสี่ยงผ่านไทยเซฟไทยอย่างสม่ำเสมอ  โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญที่สุด

ที่มา : OBEC Channel

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button