ข่าวการศึกษาสาระความรู้

กระทรวงการคลัง เตรียมจ้างเด็กจบใหม่ 1 หมื่นคน รับลงทะเบียน บัตรสวัสดิการฯ

กระทรวงการคลัง เตรียมจ้างเด็กจบใหม่ 1 หมื่นคน รับลงทะเบียน บัตรสวัสดิการฯ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ความคืบหน้าการเปิดรับลงทะเบียนรับสิทธิ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าขึ้นตามลำดับ แต่เนื่องจากการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่จะมีการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการคัดกรอง เช่น การเพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือน จำนวนครอบครัว จำนวนบุตร สินทรัพย์ รถยนต์ บ้าน ที่ดิน ซึ่งก็มีรายละเอียดปลีกย่อย เช่น บ้านยังผ่อนอยู่หรือไม่ ที่ดินประเภทใด กรณีเป็นที่ดิน ส.ป.ก. จะมีการนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งตนได้กำชับคณะทำงานให้พิจารณาทุกอย่างรอบคอบ รัดกุม และต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบประมาณที่จะนำมาใช้นั้น ไม่มีปัญหา เพราะใช้คนเป็นตัวตั้ง แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้มีผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 15 ล้านคน จากปัจจุบันที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ประมาณ 13.6 ล้านคน  ซึ่งหากงบประมาณจากกองทุนประชารัฐไม่พอ ก็สามารถดึงงบฯกลางมาใช้ได้ เพราะคนที่เดือดร้อนทุกคน หรือมีรายได้น้อยจริง ต้องได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

“เรื่องงบฯ ไม่มีปัญหา รัฐบาลไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง และการดูแลสวัสดิการคนจนถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งคนจนเพิ่มขึ้นเพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากภัยพิบัติเชื้อโรค ที่ผ่านมารัฐบาลก็แก้ปัญหาได้ดีที่สุดแล้ว และขณะนี้งานก็เริ่มมีเปิดรับมากขึ้น เพราะแรงงานต่างชาติก็กลับประเทศหมด ดังนั้นจึงอยู่ที่คนจะเลือกงานหรือไม่ ถ้าไม่เลือกงานคนตกงานก็จะไม่มี” นายสันติ กล่าว

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

อย่างไรก็ตาม นายสันติ คาดว่าจะเปิดลงทะเบียนได้ในช่วงต้นปี 65 ซึ่งอาจต้องใช้วิธีการตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจมีข้อจำกัดเรื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โดยกระทรวงการคลังเตรียมจ้างนักศึกษาจบใหม่ประมาณ 10,000 คน ประจำจุดลงทะเบียน เพื่อทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือผู้มาลงทะเบียน รวมทั้งการคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ขอบคุณข่าวจาก : ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button