สาระความรู้

สบยช. เตือน! พบส่วนผสมสารเสพติด บรรจุในซองคอลลาเจน-กาแฟ วางขายในโซเชียล

สบยช. เตือน! พบส่วนผสมสารเสพติด บรรจุในซองคอลลาเจน-กาแฟ วางขายในโซเชียล

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสารเสพติดบรรจุในซองคอลลาเจนและกาแฟที่วางขายในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์แล้วพบว่ามีสารเสพติด ได้แก่
.
🔸 ยาอี : ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทและหลอนประสาท
🔸 ยาไอซ์ : มีฤทธิ์กระตุ้นประสาททำให้รู้สึกตื่นตัว
🔸 ยาเค : ออกฤทธิ์หลอนประสาท ทำให้เห็นภาพลวงตา
.
นอกจากนี้ ยังมียานอนหลับ และคาเฟอีนผสมอยู่ด้วย เมื่อเสพรวมกันจะเสริมฤทธิ์ให้รุนแรง
ผู้เสพจะมีอาการที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณ ระยะเวลา และส่วนประกอบของสารเสพติดแต่ละชนิดที่ได้รับ หากเสพร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ จะออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ทำให้มีอาการทางจิตประสาท หูแว่ว หวาดระแวง เกิดพฤติกรรมรุนแรงก้าวร้าว หัวใจวาย หรือกดการหายใจ จนทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
.
ผู้ค้ายาเสพติดในปัจจุบันจะหาช่องทางการลักลอบจำหน่ายโดยใช้ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ซึ่งตรวจสอบได้ยาก ร่วมกับการโฆษณาชวนเชื่อ อวดอ้างสรรพคุณต่าง ๆ ทำให้มีคนหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อของผู้ค้ายาเสพติด หากคนใกล้ตัวมีพฤติกรรมเสี่ยง ต้องรีบเข้าไปพูดคุย ซักถามด้วยเหตุผล บอกกล่าวถึงโทษของยาเสพติด และรีบพาไปพบแพทย์เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา
.
โดยประชาชนสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 หรือเข้ารับการบำบัดรักษา ได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : www.pmnidat.go.th

ขอบคุณที่มาของข่าว : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button