ข่าวการศึกษา

สพฐ. กำชับโรงเรียนพาเด็กไปทัศนศึกษา ต้องปฏิบัติตามระเบียบและมาตรการปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

สพฐ. กำชับโรงเรียนพาเด็กไปทัศนศึกษา ต้องปฏิบัติตามระเบียบและมาตรการปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

วันที่ 22 เมษายน 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ กรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ประสบอุบัติเหตุทางน้ำระหว่างที่ไปทัศนศึกษานอกสถานที่กับทางโรงเรียน ณ กรมอู่ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นั้น
ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า จากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น ตนได้รับทราบแล้วจากการรายงานของศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ซึ่งเป็นต้นสังกัดของโรงเรียนดังกล่าว พบว่าทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ โดยมีการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ. 2562 ณ แหล่งเรียนรู้ กรมอู่ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในระหว่างวันที่ 21-22 มีนาคม 2567 โดยนักเรียนคนดังกล่าวประสบอุบัติเหตุขณะกระโดดลงเล่นน้ำ คณะครูและเพื่อนจึงช่วยกันนำตัวขึ้นที่ชายหาด และรีบติดต่อรถพยาบาลทันที ในระหว่างนั้นนักเรียนยังตอบโต้ได้ ก่อนที่จะแขนขาหมดแรง และหมดสติ โดยมีพยาบาลที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงขณะนั้นได้ช่วยทำ CPR จนกระทั่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเดินทางมาถึงได้ช่วยทำ CPR ต่อ และนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในระหว่างนั้นคณะครูได้ติดต่อผู้ปกครองและดูแลช่วยเหลือนักเรียน รวมทั้งกรมอู่ทหารเรือได้ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลาการรักษา ต่อมาในวันที่ 26 มีนาคม 2567 นักเรียนได้เสียชีวิต และในวันที่ 27 มีนาคม 2567 แพทย์ได้ผ่าชันสูตรศพและติดต่อประสานงานนำศพกลับมาทำพิธีที่บ้าน
จากนั้น ทางโรงเรียนได้ดูแลช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนในการจัดงานฌาปนกิจศพทุกอย่าง โดยจัดดอกไม้สด เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม จัดนิทรรศการผลงานของนักเรียน นำเสนอ VTR เกี่ยวกับกิจกรรมเด่นๆ ของนักเรียน ทำอาหารว่างสำหรับผู้ที่มาร่วมงานทุกคืน จัดเตรียมของที่ระลึกในงานฌาปนกิจศพ พร้อมทั้งสำรองเงินค่าใช้จ่ายในการจัดงานฌาปนกิจศพ ประสานงานประกันอุบัติเหตุ และมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งให้กับครอบครัวนักเรียน โดยที่ทุกคนในครอบครัวรับรู้รับทราบ ขณะที่ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 ก็ได้ลงพื้นที่ดูแล เยียวยา สร้างขวัญกำลังใจให้กับครอบครัวนักเรียน ประสานช่วยเหลืองานฌาปนกิจศพ มอบหรีดพร้อมเงินกองทุนช่วยเหลือส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องหากมีเหตุใดเพิ่มเติมหลังจากนี้ เพื่อรายงานให้ สพฐ. รับทราบต่อไป
“สพฐ. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนักเรียนที่ได้รับความสูญเสียในครั้งนี้ โดยจากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีข้อห่วงใยและสั่งการให้เน้นย้ำกำชับสถานศึกษาทุกแห่งที่จะพานักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ ขอให้ปฏิบัติตามแนวทางระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการพานักเรียน และนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ. 2562 และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการพานักเรียน และนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ซึ่งจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจของนักเรียนและนักศึกษา โดยความยินยอมของผู้ปกครอง และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทางและการพักแรมเป็นอันดับแรก พร้อมทั้งมีมาตรการดูแลความปลอดภัยหรือแผนเผชิญเหตุเพื่อรับมือกับสถานการณ์ด้วย ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามระเบียบฯอย่างรัดกุมแล้ว แต่ก็ได้เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น จากนั้นทางโรงเรียนก็ได้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุและทำการดูแล เยียวยา ช่วยเหลือนักเรียนและครอบครัวเป็นอย่างดี จึงขอเน้นย้ำกำชับให้สถานศึกษาทุกแห่งปฏิบัติตามระเบียบฯ และมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนทุกคน” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว
ขอบคุณข่าวจาก : OBEC Channel

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button