ข่าวการศึกษา

ไม่ยุ่งยาก! แค่ถ่ายภาพอาหารกลางวัน ส่งส่วนกลาง

ไม่ยุ่งยาก! แค่ถ่ายภาพอาหารกลางวัน ส่งส่วนกลาง

“สิริพงศ์” แจงดราม่าถ่ายภาพอาหารกลางวัน ส่งส่วนกลาง ยันไม่ยุ่งยาก มีแอพฯ รองรับ ยันเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ได้อาหารตรงปก และเป็นหลักฐานในการยืนยัน กรณีมีการร้องเรียน
นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการและโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงกรณีอัพโหลดรูปอาหารกลางวันส่งส่วนกลางว่า โรงเรียนในสังกัดที่รับเงินอาหารกลางวัน ต้องอัพโหลดรูปส่งเข้าส่วนกลาง ยืนยันว่า มีแนวคิดนี้จริง เพราะอดีตที่ผ่านมามีปัญหาอาหารกลางวันบ่อย โดยแต่ละโรงเรียนมีความรู้ไม่เท่ากัน ซึ่งการถ่ายรูปส่งก็เคยมีมาแล้ว เช่น โรงเรียนสังกัดการศึกษาพิเศษ อย่างโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ หลังจากแม่ครัวทำอาหารเสร็จ ครูที่ทำหน้าที่ตรวจสอบแต่ละมื้อ ก็จะถ่ายรูปส่ง ถือเป็นปกติอยู่แล้ว ทั้งนี้ เมื่อมาใช้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่รับเงินค่าอาหารกลางวันผ่านโครงการ Thai school lunch ที่คิดเมนูอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักคุณค่าทางโภชนการ และต้องถ่ายรูปส่งข้าวส่วนกลาง เช่น เมนูข้าวมันไก่ คำถามคือข้าวมันไก่แบบไหน เป็นแค่วิญญาณไก่หรือไม่ เมื่อทำเมนูมาแล้ว ก็ต้องถ่ายรูปส่งเข้ามาส่วนกลาง ผ่านไลน์ OA thai school lunch โดยไม่ต้องโหลดแอพเพิ่ม เพราะขณะนี้มีโรงเรียนใช้แอพนี้ในระบบอยู่แล้ว กว่า 8,000 โรงเรียน และกำลังอยู่ในขั้นพัฒนาเพิ่มเติม พร้อมยืนยันว่า ไม่ลำบาก เนื่องจากไม่ได้ถ่ายทุกจาน แค่เป็นตัวอย่างเข้าส่วนกลาง
นายสิริพงศ์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เป็นลักษณะของการถ่ายรูปส่งเข้าส่วนกลางผ่านแอพ ถามว่ายุ่งยากหรือไม่ ก็แล้วแต่จะตีความ หากคิดถึงความจริงในปัจจุบัน ก่อนทานข้าว ก็ถ่ายรูปโพสต์ลงในโซเชียล ว่าวันนี้เราทานอะไร จึงมองว่า ไม่ได้เป็นภาระอะไร และไม่ได้เป็นการถ่ายทุกจาน ดังนั้น เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ได้อาหารตรงปก และเพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยัน กรณีมีการร้องเรียน แล้ว ปปช. เข้ามาตรวจสอบ จะได้มีหลักฐาน และเชื่อว่าเรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งกับเด็กและครู โดยคาดว่า การใช้แอพจะทันเปิดเทอม 1 พค. ที่ทุกโรงเรียนต้องทำหมด พร้อมเปิดเผยว่า โรงเรียนในสังกัด กทม. ถ่ายเข้มงวดกว่านี้ เพราะถ่ายส่งยันวัตถุดิบการทำ
ที่มา เพจ ศึกษามาแล้ว

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button