ข่าวการศึกษาสาระความรู้

การจัดลำดับอาวุโสในข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

วันนี้ รักครู.com มีสาระความรู้มาฝากเพื่อนสมาชิกครูและผู้สนใจทุกท่าน หลายๆคนพึ่งเข้ารับราชการอาจจะยังไม่ทราบหรือไม่ได้สนใจในเรื่อง การจัดลำดับอาวุโสในข้าราชการ ด้วยเพราะอาจจะเห็นว่ายังไม่มีความสำคัญแก่ตน วันนี้ได้โอกาสจึงนำมาฝากกันครับ

ในการจัดลำดับอาวุโสทางราชการของข้าราชการครูเรา ลำดับแรกคือการยึด วิทยฐานะสูงกว่า อาวุโสมากกว่า ไม่ว่าคนๆนั้นจะเกิดทีหลังหรืออายุน้อยกว่าก็ตาม เรื่องอายุตัวนี่อยู่ในลำดับสุดท้ายเลย  โดยการเรียงลำดับเป็นดังนี้

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

ข้าราชการครูหรือบุคลากรทางการศึกษาผู้ใดมี (1)วิทยฐานะสูงกว่า  ถือว่าผู้นั้น อาวุโสกว่า   เห็นมั้ยครับว่าอายุตัวยังไม่คิดในส่วนนี้เลย  ทีนี้ต่อมา หากวิทยฐานะเท่ากันละ  ถ้าวิทยฐานะเท่ากัน ก็ให้ดู วันที่ได้รับคำสั่งเลื่อนวิทยฐานะ ใครเข้าสู่วิทยฐานะนั้นๆก่อน  คนนั้นอาวุโสกว่า  เรื่องยังไม่จบครับครูตั้งเยอะตั้งแยะหลายแสนคนเรื่องแบบนี้ต้องมีให้ซ้ำบ้างแหละน่า  ถ้าวิทยฐานะก็เท่ากัน แถมยังเข้าสู่วิทยฐานะพร้อมกันอีก  ทีนี้ต้องมาดูกันที่  (2)เงินเดือน  ใครเงินเดือนมากกว่า  คนนั้นอาวุโสกว่า  ยังไม่จบแล้วดันเกิดเงินเดือนเท่ากันอีกละ ที่นี้ต้องมาดูที่ (3)อายุราชการ ใครอายุราชการมากกว่า หรือบรรจุรับราชการก่อน คนนั้นแหละ อาวุโสกว่า  แล้วถ้ารับราชการพร้อมกันอีกละ อายุราชการเท่ากันจะทำอย่างไร ทีนี้ต้องดูที่ (4)เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ใครมีเครื่องราชฯ ในชั้นที่สูงกว่า ผู้นั้นอาวุโสกว่า  แต่ถ้าเครื่องราชฯชั้นเดียวกัน ใครได้ก่อน คนนั้นอาวุโสกว่า ยังไม่จบ ก.ค.ศ. ก็กลัวอีกว่าเหตุแห่งกรณีทั้ง 4 นี้อาจจะยังมีคนเท่ากันอีกก็เลยบัญญัติไว้ในข้อที่ 5 อีกว่า ให้ดูที่ (5)อายุตัว ใครอายุมากกว่า คนนั้นอาวุโสกว่า  ในข้อ 5 นี้จะเป็นเรื่องยากแล้วละครับที่จะมีผู้เกิดวันเดียวกันปีเดียวกัน ทุกๆอย่างพร้อมกันอีก เพราะทีนี้คงจะต้องแยกย่อยลงไปในระดับ ชั่วโมง หรือวินาที การเกิดกันเลยทีเดียว

ซึ่งเรียงลำดับตามหนังสือ สำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ ว22 ลงวันที่ 30 กรกฎาคม 2555 ได้เป็น 5 ข้อดังนี้

  1. ยึดหลักวิทยฐานะ
  2. ยึดหลักเงินเดือน
  3. ยึดหลักอายุราชการ (ไม่ใช่อายุงาน)
  4. ยึดหลักเครื่องราชอิสริยาภรณ์
  5. ยึดหลักอายุตัว

ใครที่ยังงง เอาหนังสือ สำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ ว22 ลงวันที่ 30 กรกฎาคม 2555  มาฝากครับ

การจัดลำดับอาวุโสในข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button