ส่งต่อเรื่องดีๆ

8 ข้อคิดที่ทำให้ครู มีความสุข

อะไรคือสิ่งที่ทำให้คนเรามีความสุข คำถามโลกแตกนี้น่าสนใจขึ้นมาทันที  นี่อาจจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้คุณครูมีความสุขได้ ถ้าได้ปฏิบัติมัน

  1. อย่าคาดหวังว่าความสุขมีสูตรสำเร็จใช้ได้กับทุกคน   ความสุขก็เหมือนกับรสนิยมในการกินอาหาร ที่แต่ละคนมีรสนิยมต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่ทำให้คนคนหนึ่งมีความสุข ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้อีกคนมีความสุขเช่นกัน

2. อย่าวิ่งตามหาความสำเร็จ ชื่อเสียง และเงินทองมากเกินไป ทุกคนในโลกนี้ล้วนอยากมี 3 สิ่งนี้ติดตัวเป็นสมบัติทุกคน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อมี 3 สิ่งที่ปรารถนา ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้พบกับความสุขกว่าที่เป็นอยู่  จงเดินทางสายกลางอย่างที่พระพุทธองค์ท่านสอน และดำรงตนอยู่อย่างรู้ประมาณตนแบบในหลวง รัชกาลที่ 9 ท่านสอน

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

3. หมั่นหาอะไรใหม่ๆ มาท้าทายตัวเองอยู่เสมอ เมื่อใดที่คุณทำในสิ่งที่รัก คุณจะทำมันได้ดี และเมื่อคุณทำสิ่งเดิมๆ นี้ไปสักระยะ คุณจะเข้าสู่ภาวะจิตมีสมาธิจดจ่อจนลื่นไหลเป็นหนึ่งเดียวไปกับสิ่งที่ทำ สภาวะนี้เอง คือ ที่อยู่ของความสุขที่แท้จริง ซึ่งเราจะพบกับภาวะนี้ได้ เมื่อเราลงมือทำในสิ่งที่รักพร้อมกับพยายามมองหาความท้าทายความคิดสร้างสรรค์เสมอ เมื่อทำได้ความรู้สึกเบื่อหน่ายจะอยู่ตรงข้ามกับจุดที่เรายืนตลอดไป

4. หัดเป็นคนใจกว้าง การเป็นคนใจกว้างคือการมองผู้อื่นด้วยจิตที่เมตตาเป็นลำดับแรก แล้วพิจารณาหาเหตุแห่งผลนั้น เมื่อได้รู้เหตุแห่งการที่ทำให้เราไม่พอใจ แม้เป็นความสุขจงยินดี ถ้าเป็นทุกข์จงรู้จักที่จะวางเฉย

5. เป็นผู้ที่รู้จักชื่นชมยินดี และขอบคุณกับสิ่งรอบตัว ไม่เชื่อลองทำดู แค่เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ รอบตัว คุณจะพบว่าความสุขสร้างได้ง่ายๆ

6. บริหารจิตใจให้เป็นผู้มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น จากการวิจัยด้วยการศึกษาผลการสแกนสมองของพระสงฆ์กลุ่มหนึ่งที่มีการฝึกบริหารจิตในลักษณะดังกล่าว พบว่า สมองของพระกลุ่มนี้ส่งสัญญาณว่ามีความสุขมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฝึก นี่อาจจึงเป็นอีกหนึ่งสูตรสร้างสุขที่หลายคนมองข้าม

7. ยิ้ม ยิ้ม และยิ้มเข้าไว้ ฟังดูเป็นวิธีง่ายๆ แต่ช่วยให้เรามีความสุขได้จริง งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า เพียงแค่เรายิ้มบ่อยขึ้น ไม่เพียงทำให้มีสุขภาพดีขึ้น ชีวิตแต่งงานและความสัมพันธ์ในรูปแบบอื่นๆ ก็ดีขึ้น รวมทั้งอายุยืนขึ้นด้วย

8. พูดแต่สิ่งที่ดี การพูดแต่สิ่งที่ดีๆ นอกจากจะทำให้จิตใจของคนอื่นที่ได้รับฟังรู้สึกดีแล้ว จิตใจเราเองก็จะไม่ห่อเหี่ยวหรือจิตตกไปด้วย แต่ถ้าจะต้องพูดตำหนิจะต้องพูดในเชิงสร้างสรรค์ คิดก่อนพูดเสมอ

ที่มา : Line

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button