ส่งต่อเรื่องดีๆ

ทำไมสมหญิงถึงชอบหลับในห้องเรียน

ครูสมศรี มักสังเกตว่า สมหญิง เป็นเด็กขี้เกียจ ไม่ยอมทำงานหรือตั้งใจเรียนหนังสือ เอาแต่นอน ทั้งเช้า แต่พอตกบ่ายสมศรีกลับมาเรียนหนังสือ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเรียนไม่ทันเพื่อนอยู่เสมอ และถึงแม้จะให้งานที่ง่ายหรือยาก สมศรีก็จะทำเอื่อยๆ แล้วก็ก้มหน้าฟุบบนโต๊ะ เสมอ พอฟุบไปสักพัก ก็มาขออนุญาต ไปดื่มน้ำ อยู่บ่อยครั้ง

ครูสมศรีเรียก สมหญิง มาตักเตือนว่า อย่าเอาแต่นอน ให้ตั้งใจเรียนหน่อยนะคะ สมหญิงรับปากว่าจะตั้งใจเรียน

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

แต่พอวันรุ่งขึ้น สมหญิง ก็เป็นแบบเดิมอีก คราวนี้ ครูสมศรี ทนไม่ไหว เรียก สมหญิง มาทำโทษด้วยการ ตีที่มือไปหนึ่งที

สมหญิงไม่ร้องให้ แล้วเธอก็กลับไปนั่งที่โต๊ะเรียน เหมือนเดิม แต่พอครูสมศรี สอนไปได้สักพัก สมหญิงก็ออกอาการเดิมอีก

ครูสมศรี รู้สึกว่าหมดหนทาง ตีมากก็กลัวว่าเด็กจะดื้อไม้เรียว ครั้นไม่ทำอะไรก็กลัวจะไม่รู้หนังสือ ครูสมศรีกลุ้มใจอยู่เป็นเทอม

วันหนึ่ง สมหญิง มาขออนุญาติไปดื่มน้ำ ครูสมศรีจึงบอกนักเรียนในห้องให้ทำงานก่อนเดี๋ยวครูไปเข้าห้องน้ำ

ครูสมศรีไปแอบดูว่า สมหญิง ทำอะไร พบว่า สมหญิง ได้ไปดื่มน้ำจริง และดื่มจำนวนมาก

ตกบ่ายสมหญิง ได้ปวดท้อง อย่างแรง ครูสมศรีจึงพาไปห้องพยาบาล และให้ยาแก้ปวดท้องกิน อาการจึงทุเลา ครูจึงให้นอนพักที่ห้องพยาบาลก่อน ได้โอกาสดี ครูสมศรีจึงถาม สมหญิงว่าทำไมหนูเอาแต่นอน และไปดื่มน้ำตลอดเลย

สมหญิง เมื่อได้รับการช่วยเหลือให้อาการทุเลาแล้ว จึงรู้สึกไว้ใจครู จึงบอกว่า “หนู ไม่ได้กินข้าวมาโรงเรียน บ้านหนูจน และหนูอยู่กับพ่อสองคน พ่อต้องออกไปทำงานแต่เช้า เพื่อเอาเงินมาซื้อข้าวตอนเย็น พอกินเย็นหมด ก็ไม่เหลือเช้า ตอนเช้าพ่ออกไปทำงานก็ไม่ได้กินข้าวเหมือนกัน พ่อบอกว่าให้อดทน มากินอาหารกลางวันที่โรงเรียนเอา

ที่หนูไปกินน้ำก็เพราะว่าหนูหิวข้าว วิธีที่ดีที่สุดคือ หนูจะนอนเพื่อให้หลับ เพื่อไม่ให้รู้สึกหิว พอครูดุ หนูตื่น ก็เลยขอไปกินน้ำ เพื่อไม่ให้หิว ค่ะ ”

ครูสมศรีได้ฟัง น้ำตาเธอก็ไหล เธอปล่อยปละละเลย เด็กหลังห้อง เด็กที่แอบหลับในห้อง ไว้โดยไม่ได้ค้นหาสาเหตุเลย……. เธอละเลยเกินไปหรือเปล่า….

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button