ข่าวสอบบรรจุครู

สอศ.เตรียมสอบครูผู้ช่วย 1,200 อัตรา เมษานี้

เมื่อ


“สุเทพ” แจงเกณฑ์สอบคัดเลือก “ผอ.อาชีวะ” 61 อัตรา เริ่มรับสมัคร 18-24 ก.พ.นี้ ปรับรูปแบบประเมินผลงาน เข้ม อศจ.-อศภ. คัดในภาค ข ขณะที่ภาค ค ส่วนกลางคัด เผยจ่อเสนอ ก.ค.ศ.ปรับเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยที่ว่างอยู่ 1,200 อัตรา เพิ่มรับ ป.โท-ป.เอก สอนในสถาบันอาชีวะ 


วันนี้ (15 ก.พ.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยภายหลังประชุมการขับเคลื่อนนโยบายอาชีวศึกษาในระดับภูมิภาค และการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โดยมีผู้บริหารอาชีวศึกษาจังหวัด (อศจ.) และอาชีวศึกษาภาค (อศภ.) ทั่วประเทศ เข้าร่วมว่า สอศ.กำลังดำเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สอศ. จำนวน 61 อัตรา ซึ่งจะเปิดรับสมัครวันที่ 18-24 ก.พ.นี้ จึงได้เชิญ อศจ.และ อศภ.มารับทราบแนวปฏิบัติร่วมกัน เนื่องจากปีนี้รูปแบบการคัดเลือกจะไม่ใช้วิธีการสอบ แต่เป็นการประเมินผลงาน โดยผู้เข้ารับการคัดเลือกต้องได้รับคะแนนการประเมินภาค ก ความรู้และความสามารถในการบริหารงานในหน้าที่ ภาค ข ความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ และภาค ค ความเหมาสมกับตำแหน่ง ไม่น้อยกว่า 60% ซึ่งในการประเมินภาค ข อศจ.และอศภ.จะเป็นผู้ประเมิน ส่วนภาค ค ส่วนกลางจะเป็นผู้ประเมิน โดยผู้ผ่านการคัดเลือกจะขึ้นบัญชี 2 ปี และต้องเข้ารับการพัฒนาตนเอง นอกจากนั้น จะมีการประเมินระหว่างปฏิบัติหน้าที่ปีแรก 2 ครั้งๆ ละ 6 เดือน เมื่อผ่านการประเมินจะได้รับแต่งตั้งเป็น ผอ.สถานศึกษา 

เวลานี้อาชีวะมีตำแหน่งครูผู้ช่วยว่างกว่า 1,200 อัตรา ที่จะมีการสอบช่วงเดือน เม.ย. ขณะนี้ สอศ.กำลังเตรียมการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันและบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สอศ.โดยในส่วนครูผู้ช่วยกรณีทั่วไป ปกติจะเปิดสอบเฉพาะผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีเท่านั้น แต่ปีนี้จะเพิ่มการสอบระดับปริญญาโทและปริญญาเอกด้วย เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอนในสถาบันอาชีวศึกษา เพราะกำลังประสบปัญหาขาดแคลนตรงนี้จะทำให้สถาบันอาชีวะมีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิมาดูแลการพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรก และได้ขอให้ อศจ.ไปทำการสำรวจความต้องการมาเสนอ เพื่อกำหนดสัดส่วนการรับ ขณะเดียวกัน จะมีการปรับปรุงในส่วนการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ เช่น กรณีครูอัตราจ้างที่ทำงานครบ 3 ปี จากที่ต้องสอบจะปรับมาใช้ประเมินจากผลงานและสอบข้อเขียนเล็กน้อย เพื่อให้คนที่ทำงานในพื้นที่มีโอกาสทำงานต่อ เพราะที่ผ่านมาประสบปัญหาว่าครูอัตราจ้างที่เก่งสอบบรรจุได้ที่อื่นก็ย้ายไปที่อื่นหมด ทั้งหมดนี้ สอศ.จะเร่งดำเนินการปรับปรุงและเสนอให้สำนักคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณา” ดร.สุเทพ กล่าว 

สำหรับปฏิทินการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุแต่งตั้งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สอศ.  ( อันนี้สอบ ผอ. )

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

  1. เปิดรับสมัครวันที่ 18-24 ก.พ.
  2. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกวันที่ 15 มี.ค.
  3. ประเมินภาค ก ความรู้และความสามารถในการบริหารงานในหน้าที่ วันที่ 18-19 มี.ค.
  4. ประกาศรายชื่อผู้ผ่านประเมิน ภาค ก และมีสิทธิเข้ารับการประเมินภาค ข และภาค ค วันที่ 4 เม.ย.
  5. ประเมินภาค ข ระดับ อศจ.ความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 9-11 เม.ย.
  6. ประเมินภาค ข ระดับ อศภ.ความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 23-26 เม.ย.
  7. ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมิน ภาค ข และมีสิทธิเข้ารับการประเมินภาค ค วันที่ 10 พ.ค.
  8. ประเมินผลภาค ค ความเหมาสมกับตำแหน่ง วันที่ 11-15 พ.ค
  9. และประกาศผลคัดเลือกผู้ที่ได้รับการคัดเลือก 23 พ.ค.
  10. ฝึกศึกษาด้วยตนเอง วันที่ 27 พ.ค.-15 มิ.ย.
  11. พัฒนาก่อนบรรจุและแต่งตั้ง ระหว่างวันที่ 17-28 มิ.ย.
  12. แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผอ.สถานศึกษา ภายในวันที่ 1 ก.ค.

ดร.สุเทพ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ได้แจ้งข้อสั่งการของ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้มีการรวบรวมข้อมูลความต้องการแรงงานสายอาชีวะของผู้ประกอบการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ว่าต้องการกำลังคนสายอาชีวะสาขาใด จำนวนเท่าไร ให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.พ.นี้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกรวบรวมไว้ที่ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ของ สอศ. เป็นฐานข้อมูลการผลิตกำลังคนอาชีวะ หรือ บิ๊กดาต้า (BiG Data) ที่จะนำไปสู่การวางแผลการผลิตได้สอดคล้องกับความต้องการ

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

สอศ.เตรียมสอบครูผู้ช่วย 1,200 อัตรา เมษานี้

สอศ.เตรียมสอบครูผู้ช่วย 1,200 อัตรา เมษานี้

สอศ.เตรียมสอบครูผู้ช่วย 1,200 อัตรา เมษานี้ สอศ.เตรียมสอบครูผู้ช่วย 1,200 อัตรา เมษานี้

สอศ.เตรียมสอบครูผู้ช่วย 1,200 อัตรา เมษานี้

ที่มา : สอบครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button