สาระความรู้

เคนมผง ทำให้ประสาทหลอน ภาวะหัวใจล้มเหลว

จากกรณีที่เพจ หมอแล็บแพนด้า  ได้ออกมาเตือน เรื่อง  เคนมผง  ยาเสพติดหลายชนิดที่ถูกผสมลงไป เพื่อนำไปใช้เสพ และทำให้เกิดการเสียชีวิตหลายราย เมื่อเช้านี้ ( 11 มกราคม 2564 ) ซึ่งมีใจความว่า

ตอนนี้วัยรุ่นแถวพระราม3 ตายพร้อมๆกันหลายราย ทุกคนเสพยาที่เรียกว่า “เคนมผง”
คงต้องเอายามาแยกดูล่ะครับ ว่ามันมีส่วนประกอบของอะไรบ้าง
.
บางคนบอกว่าเป็นการผสมกันของยาเสพติดหลายชนิดทั้ง เคตามีน เฮโรอีน และยานอนหลับ
แต่บางคนก็บอกว่ามีสารที่ประกอบที่เอาไว้ประหารชีวิตนักโทษ ร่วมกับสารอื่นๆ
.
ฝากเตือนบุตรหลานด้วยนะครับ อย่าไปยุ่งกับยาเสพติดเด็ดขาด โดยเฉพาะเคนมผงอะไรเนี่ย อันตรายมากๆ
เคนมผง ทำให้ประสาทหลอน ภาวะหัวใจล้มเหลว
และเพจ ศูนย์พัฒนาการสื่อสารด้านภัยพิบัติ  ได้เผยแพร่ข้อความของ วิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.)  ว่า
กรณีมีผู้เสียชีวิตหลายรายจากการเสพ ‘เคนมผง’เกินขนาด ซึ่งเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ จากการนำคีตามีนมาผสมกับสารตัวอื่น
.
วิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผย คีตามีนเป็นยากดประสาท ส่วนโคเคน ไอซ์ และยาอี เป็นยากระตุ้นประสาท เมื่อนำคีตามีนมาผสมกับโคเคน ไอซ์ หรือยาอี จะเสริมฤทธิ์ให้ประสาทหลอน หากเสพเกินปริมาณจะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว
.
ขณะที่สถิติการจับกุมคีตามีนผสมกับยาเสพติดชนิดอื่น ปีงบประมาณ 2561-2564 พบว่า ปัจจุบันมีการจับกุมทั้งหมด 651 คดี เป็นคีตามีนอย่างเดียว 607 คดี, คีตามีนผสมกับไอซ์ 31 คดี, คีตามีนผสมกับโคเคน 3 คดี คีตามีนผสมกับยาอี 5 คดี และคีตามีนผสมสารตัวอื่น 5 คดี

ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่อง สำคัญ  ที่จะเป็นชุดความรู้เพื่อส่งต่อให้นักเรียนของเรา อย่าได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดพวกนี้  ครับ

Back to top button