ข่าวการศึกษา

เพิ่มเงินกู้ให้ครู ชำระหนี้สถาบันการเงิน

บอร์ดบริหารกองทุนฯแก้หนี้สินครู เคาะวงเงินกู้ปี 58 รอบ 2 จำนวน 176 ล้านบาทเศษ  สั่งคิดเกณฑ์ใหม่ให้วงเงินกู้มากขึ้น แต่ต้องใช้ชำระหนี้สถาบันทางการเงินเท่านั้น พร้อมตั้ง 3 อนุกรรมการดูงานกองทุนหมุนเวียน

„พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินข้าราชการครู เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานกองทุนฯ โดยขณะนี้มีเงินหมุนเวียน ประมาณ 1,549 ล้านบาท มีลูกหนี้ 8,479 ราย เป็นเงิน 999 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นลูกหนี้ผิดนัดชำระ 1,859 ราย เป็นเงิน 24 ล้านบาท ลูกหนี้ที่เรียกคืนเงินกู้และดำเนินคดี 86 ราย เป็นเงินประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่งปีงบประมาณ 2558 กรมบัญชีกลางอนุมัติ วงเงินกู้ยืม 500 ล้านบาท มีครูได้รับอนุมัติให้กู้ครั้งแรก 1,642 ราย เป็นเงิน 323 ล้านบาทเศษ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.5 ต่อปี และที่ประชุมได้อนุมัติวงเงินกู้ส่วนที่เหลืออีก 176 ล้านบาทเศษ แต่จะจัดสรรให้กู้คนละเท่าไหร่นั้นขอให้รอการปรับหลักเกณฑ์วงเงินกู้ใหม่ให้แล้วเสร็จก่อน

ติดตามข่าวอื่น ๆ ได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/rukkroo

[adsense3]

 

ที่ประชุมได้หารือกันอย่างกว้างขวางถึงการกำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ.2558 ที่ประกาศใช้แทนระเบียบฉบับเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งปรับวงเงินกู้เพิ่มจากรายละไม่เกิน 2 แสนบาทเป็นไม่เกิน 3 แสนบาท แต่คณะกรรมการเห็นว่า หากเพิ่มเงินกู้มากจะทำให้ภาระหนี้ครูเพิ่มมากขึ้น แต่หากมีความจำเป็นให้กู้ได้มากขึ้นก็ต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนขึ้น คือ ต้องกู้ยืมเงินเพื่อนำไปชำระหนี้ที่เกิดจากสถาบันทางการเงินเท่านั้น ไม่ใช่จากหนี้นอกระบบ โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปพิจารณาจัดทำหลักเกณฑ์ แล้วนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป”รมว.ศธ.กล่าวและว่า ที่ประชุมยังให้มีการจัดประชุมปฏิบัติการเพื่อสร้างจิตสำนึกการมีวินัยทางการเงิน และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่ครูผู้ช่วยที่บรรจุใหม่ โดยต้องมีการประเมินผลด้วย

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบประมาณการรายจ่ายของกองทุนหมุนเวียนฯ ประจำปีงบประมาณ 2559 จำนวน 559 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านงบบุคลากร งบฯลงทุน และงบฯดำเนินงานกองทุน และเห็นชอบในหลักการตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อดำเนินการแทนคณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน ข้าราชการครู รวม 3 คณะ คือ 1 คณะ อนุกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนส่วนราชการและเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อทำการแทนเกี่ยวกับการพิจารณาอนุมัติให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนฯ 2. คณะ อนุกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู เพื่อทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดทำนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ ระเบียบหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารเงินทุนหมุนเวียนฯ และ3 คณะ อนุกรรมการกำกับ ติดตามลูกหนี้ค้างชำระ เพื่อทำการแทนเกี่ยวกับการกำกับติดตามหนี้ค้างชำระ การช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ โดยให้ก.ค.ศ.เสนอรายชื่อให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป.“

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/education/334843
 
[adsense620]

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

Back to top button